KTBST มองหุ้นไทยวันนี้บวกต่อ หลัง ECB ขยายเวลา QE ,ต่างชาติกลับเข้าซื้อ-ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2016 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ว่า ยังบวกต่อไปได้ การที่ดัชนีฯยืนเหนือ 1,521 จุด จะทำให้นักลงทุนมั่นใจในตลาดมากขึ้น ประกอบกับการประกาศยืดเวลาการซื้อพันธบัตรที่จะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.2560 ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกไป เป็นปลายปี 60 แต่ปรับลดวงเงินจาก 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน เป็น 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน เป็นไปตามที่ตลาดคาด ขณะที่การลดวงเงินลงนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่า ECB พร้อมที่จะยกเลิกหรือเพิ่มวงเงินผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ได้เมื่อจำเป็น ผลการประชุมของ ECB จึงมองเป็นบวกต่อตลาด เพราะการใช้ QE จะทำให้เม็ดเงินลงทุนยังไม่รีบร้อนที่จะออกจากตลาดหุ้น

ขณะที่ราคาน้ำมัน รับผลจากคาดการณ์ว่าการประชุมผู้ผลิตน้ำมันในวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.) จะออกมาตามข่าวก่อนหน้านี้ คือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอนโอเปก จะลดกำลังการผลิตรวมกัน 1.17 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นเวลา 6 เดือน (พ.ค.60 จะกลับมาพิจารณากันใหม่) จึงเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน

สำหรับปัจจัยในประเทศ วันนี้จะมีการประกาศชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติทางเทคนิค โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงบ่าย) จะทำให้กลุ่มผู้รับเหมาฯและธุรกิจเกี่ยวเนื่องมีความคึกคัก ดังนั้นทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ เนื่องด้วยตลาดหุ้นไทยจะปิดทำการ 3 วัน แม้ช่วงวันหยุดนี้ เรื่องสำคัญจะมีเพียงการประชุมผู้ผลิตน้ำมัน แต่นักลงทุนบางส่วนอาจไม่ต้องการถือหุ้นข้ามวันหยุด อีกทั้งสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันอังคาร-พุธ ดัชนีฯในวันนี้ จึงน่าที่จะแกว่งในกรอบแคบ ๆ

ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุน มองว่านักลงทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นในภูมิภาคนี้ และได้ผลบวกจากการต่ออายุ QE ของ ECB ออกมา ทำให้มองภาพตลาดหุ้นว่ายังบวกต่อไปได้ การที่ดัชนีฯยืนเหนือ 1,521 จุด จะทำให้นักลงทุนมั่นใจในตลาดมากขึ้น สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน KBANK,GLOBAL,ASEFA,SCN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ