โบรกฯเชียร์"ซื้อ"TRC คาดกำไรไตรมาส 4/59 สูงสุดรอบปีนี้,ผลงานปี 60 โดดเด่นจากงานประมูลเพิ่ม-โปแตซหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) หลังคาดกำไรไตรมาส 4/59 จะเติบโตโดดเด่นทำระดับสูงสุดของปีนี้ ได้แรงหนุนจากการรับรู้รายได้ของหลายโครงการที่มีการส่งมอบงาน ขณะที่คาดว่ารายได้ปีหน้าจะเติบโตก้าวกระโดดและมีกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ จากงานประมูลที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติของบมจ.ปตท.(PTT) รวมถึงยังคาดหวังการลงนามสัญญารับเหมาก่อสร้าง (EPCC) ของโครงการเหมืองแร่โปแตชด้วย

ราคาหุ้น TRC ปิดเช้าอยู่ที่ 1.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท (+0.67%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.12%

          โกลเบล็ก                      ซื้อ                     1.75
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)    ซื้อ                     1.80
          เอเอสแอล                     ซื้อ                     2.24
          ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ TRC คาดว่าจะลงนามสัญญารับเหมาก่อสร้าง โครงการเหมืองแร่โปแตชดังกล่าว ที่มีมูลค่างานกว่า 3 หมื่นล้านบาทในช่วงไตรมาส 1/60 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิม
          ทั้งนี้ มองว่าผลประกอบการของ TRC ในปี 60 จะเติบโตได้อย่างโดดเด่น นอกเหนือจากการได้รับงานโครงการเหมืองแร่โปแตชแล้ว ก็ยังมีงานโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ PTT อย่างโครงการท่อส่งก๊าซฯไปยังจังหวัดราชบุรี และโครงการวางท่อก๊าซฯเส้นที่ 5 ระยอง-ตอนเหนือของกรุงเทพฯ  ซึ่ง TRC คาดหวังว่าจะได้งานมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6-7 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะรู้ข้อสรุปในช่วงต้นปี 60
          นอกจากนี้ TRC ยังเตรียมเข้าประมูลงานอื่น ๆ อีก เช่น งานบริหารจัดการน้ำ และ งานวางรางในโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลบวกผลักดันให้ผลประกอบการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยคาดว่าปีหน้า TRC จะมีรายได้ 8.3 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 533 ล้านบาท
          ด้านบล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลประกอบการของ TRC ในไตรมาส 4/59 มีโอกาสที่กำไรจะแตะระดับ 100 ล้านบาท ดีกว่าฝ่ายวิจัยและตลาดคาดอย่างมากจากการรับรู้รายได้โครงการท่อก๊าซของ PTT และการปิดงานอีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการท่อก๊าซฯโคราช ของ PTT, โครงการ New Incinerator (โครงการ TTM) ของบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด และโครงการไบโอดีเซล ของบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ซึ่งคาดจะมีการปรับต้นทุนตามหลักบัญชีตอบปิดโครงการ ซึ่งอาจหนุนมาร์จิ้นให้ดีกว่าคาด
          นอกจากนี้ยังคาดว่าอุตสาหกรรมรับเหมาธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ (Oil & Gas) จะกลับมาสดใสอีกครั้ง ตามราคาน้ำมันที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และแผนการลงทุนท่อก๊าซฯ RA#6-ราชบุรี ของ PTT ที่คาดจะเห็นการขายซองในเดือนธ.ค.นี้
          ทั้งนี้ เชิงกลยุทธ์มองว่าหากราคาหุ้น TRC ปรับตัวลงมาลึกจากความผิดหวังโครงการโปแตชที่ล่าช้ากว่าแผน ก็มองเป็นโอกาสให้เข้าเก็งกำไรกับงบไตรมาส 4/59 ที่คาดออกมาสดใส
          "คาดอุตสาหกรรมรับเหมา Oil&Gas จะกลับมาสดใสอีกครั้ง ตามราคาน้ำมันที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่งโอเปกได้มีการประกาศปรับลดกำลังการผลิตลงเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ผ่านมาราคาน้ำมันตกต่ำส่งผลให้งานก่อสร้าง Oil&Gas ซบเซา และผู้รับเหมามีการตัดราคากับเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีจากแผนการลงทุนของ PTT จะเห็นได้ว่า PTT ยังคงตัวเลขการลงทุนระยะ 5 ปีเอาไว้ที่ 3 แสนล้านบาท แม้ปีนี้จะมีการลงทุนต่ำกว่าแผนก็ตาม ดังนั้น มองว่าเงินลงทุนที่น้อยลงในปีนี้ เป็นเพียงการเลื่อนลงทุนเท่านั้น และคาดงานรับเหมาจะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคตตามราคาน้ำมันที่แนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นและแผนการลงทุนของ PTT"บทวิเคราะห์ ระบุ
          ขณะที่บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 4/59 ของ TRC จะสูงสุดของปีนี้ที่ระดับ 90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% จากไตรมาสก่อน หลังได้แรงหนุนจากการรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานในหลายโครงการ ทำให้ยอดรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างจะเพิ่มเป็น 1.39 พันล้านบาท ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นคาดจะอยู่ในเกณฑ์ดี 15.2% เทียบกับ 16.8% ในไตรมาสก่อน และ 14.7% ในงวดปีก่อน ทำให้ปรับประมาณการปี 59 เพิ่มขึ้น รวมแล้วปี 59 จะมียอดรับรู้รายได้ 4.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน แต่ในส่วนกำไรจะลดลง 19% มาที่ระดับ 247 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุนในโครงการโปแตซ ของ APOT
          ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินยอดรับรู้รายได้ ในปี 60 จะพุ่งขึ้นเป็น 8.5 พันล้านบาท เติบโต 119% และคาดกำไรจะทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 446 ล้านบาท เติบโต 104% จากปีนี้ เนื่องจากยังมีงานรอประมูล ได้แก่ โครงการท่อก๊าซฯ RA#6 ไปราชบุรี ของ PTT ระยะทาง 119 กิโลเมตร ซึ่งได้ประกาศให้ยื่นประมูลแล้วในเดือนธ.ค. 59  และท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 จากระยอง มายังตอนเหนือของกรุงเทพฯ ระยะทาง 435 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยโครงการนี้มี 2 เฟส จะเปิดประมูลในไตรมาสแรกปี 60 ซึ่งคาด TRC จะได้งานบางส่วนเนื่องจากเป็นงานที่ TRC มีความถนัด
          อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ข้อสรุปโครงการโปแตซเลื่อนไปเป็นไตรมาสแรกปี 60  โดยยังมีประเด็นปัญหาที่กระทรวงคลังยังไม่ได้ใส่เงินเพิ่มทุนอีกเพียง 80 ล้านบาท แม้จะเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่มีข้อจำกัดในเรื่องระบบราชการ จึงมีการเปลี่ยนแผนให้รัฐวิสาหกิจเข้ามาถือหุ้นแทนใน APOT ทำให้ต้องมีขั้นตอนของรัฐสาหกิจ แต่ก็ใช้เวลาไม่นานหนัก เพราะได้ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ  และ คาดจะได้ข้อสรุป และมีการลงนามสัญญารับเหมาก่อสร้างได้ในไตรมาสแรกปี 60 นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ TRC ได้รับ Letter of Award (LOA) แล้วมีมูลค่า 3.27 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ