(เพิ่มเติม) AU เคาะราคาขาย IPO ที่ 4.50 บาท เปิดจอง 14-16 ธ.ค.เข้าเทรด 23 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2016 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาฟเตอร์ ยู (AU) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 165 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 4.50 บาท โดยจะเปิดจองซื้อหุ้นในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค.และ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 23 ธ.ค.
ทั้งนี้ AU ดำเนินธุรกิจจำหน่ายขนมหวานและเบเกอรี่มากว่า 9 ปี โดยมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นของหวานและเครื่องดื่มกว่า 100 รายการ โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 ประเภท คือ ธุรกิจร้านขนมหวาน ธุรกิจการบริหารจัดงานนอกสถานที่และรับจ้างผลิตขนมหวานและเบเกอรี่ให้แก่ร้านอาหาร งานเลี้ยงสังสรรค์ งานกิจกรรมต่าง ๆ

นายพิษฐ สิทธิอำนวย กรรมการอำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายขอ AU เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทสำรวจความต้องการซื้อหุ้น (book building) ของนักลงทุนสถาบัน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีช่วงราคาเสนอขายหุ้นอยู่ที่ 4.30-4.50 บาท/หุ้น โดยพบว่านักลงทุนสถาบันแสดงความสนใจซื้อที่ราคาสูงสุดที่ 4.50 บาท สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของธุรกิจและแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต ดังนั้น จึงกำหนดราคาขาย IPO ที่หุ้นละ 4.50 บาท

AU จะเสนอขายหุ้น IPO รวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 165 ล้านหุ้น จากมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.10 บาท หรือคิดเป็น 22.8% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท โดยแบ่งการจัดสรรหุ้น IPO เป็น 3 ส่วน ได้แก่ การจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไป 161.5 ล้านหุ้น จัดสรรให้แก่กรรมการบริษัทจำนวน 1.5 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก้ผู้บริหารและ/หรือพนักงานจำนวน 2 ล้านหุ้น

วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำไปใช้ขยายสาขาร้านอาฟเตอร์ ยู ใช้ลงทุนติดตั้งเครื่องจักรในโรงงานเพิ่มขึ้นและก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมพนักงาน ศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนนำไปชำระคืนเงินกู้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

นอกจากนี้ในการเข้าทำการซื้อขายวันแรกของ AU ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมอาจจะเสนอขายหุ้นสามัญที่ตนถืออยู่ต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวนไม่เกิน 50 ราย จำนวน 52.5 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 7% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยจะเสนอขายที่ราคา IPO โดยการขายหุ้นให้กับ PP ในวันเข้าซื้อขายวันแรกนั้นบริษัทต้องการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นในกระดานและยังสะท้อนมุมมองของนักลงทุนที่ต้องการเข้าถือหุ้น AU จากความเชื่อมั่นในผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) ที่ไม่ปรับลดลงซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นในอนาคตอีกด้วย

นายแม่ทัพ ต.สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ ของ AU กล่าวว่า บริษัทยังได้วางแผนการขยายธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจขนมหวานและเบเกอรี่ครบวงจร ได้แก่ การขยายร้านขนมหวานในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 30 สาขา ภายในปี 61 รวมถึงการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่พันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนก่อสร้างสำนักงานใหม่ สถานที่ฝึกอบรมพนักงานและศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานใหทันสมัยและมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต พร้อมวางแผนลดต้นทุนการผลิตโดยการลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ในการผลิตภายในโรงงานเพิ่มเติมรวมถึงปรับระบบการเช่าพื้นที่ขยายสาขา จากการเช่าแบบระยะสั้นเป็นระยะยาวซึ่งส่งผลดีต่ออัตราการทำกำไรในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัทมีจำนวนสาขาทั้งหมด 20 สาขา แบ่งเป็น ร้านอาฟเตอร์ ยู 18 สาขา และร้านเมโกริ 2 สาขา และมีผลการดำเนินงาน 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 59) มีรายได้รวมอยู่ที่ 440.9 ล้านบาท เติบโต 54.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 101.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายสาขาเดิมที่เติบโตขึ้นตามความนิยมในเมนูน้ำแข็งใสคากิโกริ การออกเมนูใหม่และเปิดสาขาเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ