(เพิ่มเติม) สคร.คาดจัดตั้ง"ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์"ขนาดราว 3 หมื่นลบ.ราวไตรมาส 1/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2016 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดว่าจะเห็นการออกกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund:TFF) ขนาดราว 3-4 หมื่นล้านบาท อายุ 3 ปี ภายในไตรมาส 1/60 เพื่อให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระดมทุนไปใช้สร้างโครงการทางด่วน โดยโครงการแรก คือ ทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก

สำหรับโครงการทางด่วนที่มีศักยภาพที่จะเข้า Thailand Future Fund ได้แก่ (1) บูรพาวิถี (2) ฉลองรัฐ (3) กาญจนาภิเษก ซึ่งขณะนี้มอบให้กทพ.พิจารณา 2 ใน 3 เส้นทาง เพื่อนำมาใช้ในการระดมทุนในการก่อสร้างทางด่วนเส้นใหม่ คือ พระราม 3 - ดาวคะนอง

"จะออกกองทุนฯ ก้อนแรกราว 3-4 หมื่นล้านบาท ในช่วงไตรมาสแรกของปี 60 โดยตั้งใจจะยื่นไฟลิ่งและเสนอขายในไตรมาสแรกของปีหน้า เพื่อนำมาให้การทางพิเศษฯใช้สร้างทางด่วยสายพระราม 3 - ดาวคะนอง จะไม่มีการระดมทุนมากองไว้เฉยๆ" นายเอกนิติ กล่าว

ผู้อำนวยการ สคร.กล่าวว่า กองทุนฯ ดังกล่าวถือเป็นนวัตกรรมทางการคลังที่จะนำมาใช้แทนการกู้เงินมาลงทุน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผลประกอบการของหน่วยงาน และสัดส่วนหนี้ของประเทศลดลง ทำให้ฐานะการคลังดีขึ้น ขณะที่ประชาชนจะได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงินเพราะมีการรับประกันผลตอบแทนขั้นต่ำ

นอกจากนี้ในระยะต่อไป กทพ.มีแผนจะลงทุนโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 เริ่มที่แยกเกษตรศาสตร์ แนวสายทางซ้อนทับบนเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ และโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ