KTB,SCB,TISCO ขยับขึ้นรับผลบวกศาลฯผ่านแผนฟื้นฟูฯ SSI แปลงหนี้เป็นทุนให้กลุ่มเจ้าหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น KTB, SCB, TISCO ราคาขยับขึ้น โดยเมื่อเวลา 10.07 น.หุ้น KTB อยู่ที่ 17.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.57) มูลค่าซื้อขาย 25.78 ล้านบาท

หุ้น SCB อยู่ที่ 148.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท (+1.02%) มูลค่าซื้อขาย 58.75 ล้านบาท

หุ้น TISCO อยู่ที่ 54 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+0.47%) มูลค่าซื้อขาย 25.90 ล้านบาท

วานนี้ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) แจ้งว่า ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ โดยให้บริษัทเป็นผู้บริหารแผน ซึ่งจะมีการปรับโครงสร้างทุนด้วยการลดทุนจดทะเบียนก่อนแปลงหนี้เป็นทุนให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ และชำระหนี้ด้วยกระแสเงินสดให้กลุ่มเจ้าหนี้บางส่วน วางเป้าหมายเมื่อชำระหนี้เงินต้นคงค้างให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายตามแผนฟื้นฟูฯ ในจำนวนไม่น้อยกว่า 25% ของภาระหนี้เงินต้นคงค้าง และส่วนของผู้ถือหุ้นในงบการเงินเป็นบวก ตลอดจนได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมเจ้าหนี้ ให้ถือว่าการฟื้นฟูกิจการดำเนินการเป็นผลสำเร็จตามแผน

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทสไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า เป็นปัจจัยบวกต่อเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับกลุ่มสถาบันการเงินคือ ธนาคารที่อยู่ในตลาดฯและปล่อยกู้ให้กับ SSI เป็นหลัก คือ ธนาคารกรุงไทย (KTB) มูลหนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท, ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ราว 1 หมื่นล้านบาท และ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ราว 800 ล้านบาท จะสามารถกลับ NPL มาเป็นหนี้ปกติได้ และสามารถกลับสำรองค่าเผื่อฯมาเป็นรายได้ หรือไม่กลับรายการแต่ทิ้งไว้ให้ Coverage ratio อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารจะดำเนินการในแนวนี้ เพราะความเสี่ยงเรื่องการเพิ่มขึ้นของ NPL ยังคงมีอยู่ จึงน่าจะคงสำรองฯเอาไว้ก่อน สิ่งที่ดีเมื่อ SSI เป็นหนี้ปกติคือ สินเชื่อดีเพิ่มขึ้น รายได้ดอกเบี้ยจะดีขึ้น และ NPL ลดลง งบดุลแข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งนี้ธนาคารคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องแผนฟื้นฟูราวต้นปี 60

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามในประเด็นการแปลงหนี้เป็นทุนให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ เพราะในส่วนนี้จะทำให้เงินกู้ลดลง และได้รับเป็นหุ้น SSI แทน ยังผลให้ดอกเบี้ยรับในอนาคตอาจจะปรับลดลงได้ แต่เนื่องจากในประมาณการของฝ่ายวิจัยฯยังไม่ได้รวมผลดีในเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของ SSI ไว้ในประมาณการ จึงถือว่าจะเป็นส่วนเพิ่ม (upside) ต่อไปในอนาคตที่จะปรับขึ้นได้ แต่จะรอข้อมูลเพิ่มเติมจากธนาคารต่างๆก่อน เพื่อปรับปรุงให้ถูกต้อง

คำแนะนำการลงทุน ณ ปัจจุบัน แนะนำ"ถือ"หุ้น KTB ราคาพื้นฐาน 18.60 บาท, SCB ราคาพื้นฐาน 167 บาท และแTISCO ราคาพื้นฐาน 65 บาท

ด้าน บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากการผ่านแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว ผลบวกที่คาดว่าจะเห็นในเบื้องต้นช่วงปลายปีนี้ คือ การปรับระดับสินเชื่อของ SSI จากปัจจุบันที่เป็น NPL กลับมาเป็นสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SM) ซึ่งจะทำให้ NPL ของ SCB, KTB และ TISCO ลดลง ขณะที่สำรองหนี้สูญที่ธนาคารเคยตั้งไว้สำหรับ SSI นั้น เราคาดว่าจะไม่มีการกลับสำรองมาเป็นกำไร แต่จะคงไว้เป็นสำรองทั่วไป ซึ่งจะส่งผลให้แรงกดดันต่อค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญในปี 60 ลดลง โดยเราคาด NPL Coverage Ratio ของแต่ละธนาคารภายหลังการผ่านแผนฟื้นฟูตามตารางด้านล่าง

          ธนาคาร          NPL Coverage Ratio   NPL Coverage Ratio

ก่อนผ่านแผนฟื้นฟู ภายหลังผ่านแผนฟื้นฟู

          SCB                           130%                 159%
          KTB                           105%                 117%
          TISCO                         107%                 121%

สำหรับผลกระทบจากการแปลงหนี้เป็นทุนซึ่งจะทำให้ยอดหนี้ลดลงนั้น ยังไม่มีรายละเอียดว่าแต่ละธนาคารจะแปลงหนี้เป็นทุนและจะลดหนี้เป็นสัดส่วนและจำนวนเท่าใด

เรายังไม่มีการปรับประมาณการกำไรของทั้งสามธนาคาร คือ SCB, KTB และ TISCO เนื่องจากเชื่อว่าธนาคารจะไม่มีการกลับสำรองหนี้ที่ตั้งไว้สำหรับ SSI มาเป็นกำไร แต่ผลกระทบทางอ้อม คือ คุณภาพหนี้โดยรวมที่ดีขึ้น และสำรองส่วนเกินที่เพิ่มขึ้น ทำให้เรามีมุมมองเป็นบวกต่อทั้งสามธนาคาร และหากมีแนวโน้มที่ปี 60 ธนาคารจะตั้งสำรองหนี้สูญน้อยลงจากสำรองส่วนเกินในปัจจุบันนั้น เราอาจมีการปรับประมาณการเพื่อสะท้อนประเด็นดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง


แท็ก SCB  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ