SANKO ปัดข่าวลือขายกิจการแต่ไม่ปิดโอกาสหาพันธมิตร มุ่งหน้าพลิกฟื้นธุรกิจหวังกลับมากำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2016 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐวัฒน์ ศุขสายชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) (SANKO) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ปฏิเสธกระแสข่าวลือการขายกิจการว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด บริษัทยังมีการดำเนินกิจการตามปกติและเดินหน้าขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำให้ผลประกอบการกลับมามีกำไรได้ในอนาคต

"จะถามว่าเรามีคุยไหมก็คุยเล่น ๆ ไม่มีที่เป็นทางการ เพราะตอนนี้เรายังคงมีผลขาดทุนอยู่ ก็เหมือนกับผู้หญิงที่ยังไม่สวย แต่ถ้าอนาคตเราสามารถกลับมามีผลกำไรได้แล้วเราก็จะสวย ซึ่งถ้าถึงเวลานั้นเราก็อาจจะมีคนเข้ามาสนใจในหุ้นเรา ก็เป็นได้ที่จะมีพันธมิตร ซึ่งเราก็คงไม่ได้ปิดโอกาสนั้น"นายรัฐวัฒน์ กล่าว

นายรัฐวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปี 60 ราว 10% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ระดับ 426.96 ล้านบาท หลังจาก 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีรายได้ 299.18 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตของรายได้จะมาจากการขยายตลาดและหาลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะปรับตัวดีขึ้นหลังจากชะลอตัวมา 2-3 ปี อีกทั้งจะเป็นปีที่โครงการรถยนต์คันแรกครบกำหนดถือครอง 5 ปี

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปี 60 ไว้ราว 30 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต คือการดูแลแม่พิมพ์ให้มีประสิทธิภาพ ลดปริมาณของเสียในขั้นตอนการผลิต และซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมเพื่อที่จะรองรับคำสั่งซื้อใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงเข้ามาเพิ่มเติม เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะช่วยให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้นได้

"เราคงยังพูดได้ยากว่าจะกลับมามีกำไรเมื่อไหร่ เพราะด้วยธุรกิจที่เราทำนั้นได้ถูกกำหนดมาร์จิ้นมาจากลูกค้าอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่เราทำได้ก็คือการบริหารจัดการต้นทุน และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้เองเราก็ยังอยู่ระหว่างศึกษาหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีมาร์จิ้นสูงเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อที่จะให้ภาพรวมผลประกอบการของเราดีขึ้นด้วย"นายรัฐวัฒน์ กล่าว

อนึ่ง SANKO เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอลูมิเนียมและสังกะสีในรูปแบบที่ลูกค้ากำหนดตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยกระบวนการขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์ฉีดหล่อความดันสูง (High-Pressure Diecasting หรือ "HPDC") และแบบ Gravity โดยบริษัทมีการให้บริการออกแบบและว่าจ้างบริษัทผู้ผลิตแม่พิมพ์เพื่อทำการผลิตแม่พิมพ์ให้กับลูกค้าเพื่อให้สามารถผลิตชิ้นงานตามที่ลูกค้ากำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ