AOT คาดช่วงปีใหม่มีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยาน 6 แห่งราว 2.69 ล้านคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2016 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.กล่าวว่า ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะเป็นช่วงที่ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงกลับภูมิลำเนา ในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) จะมีสายการบินมาใช้บริการ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 ประมาณ 16,911 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยประมาณ 2,416 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.82 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ 2.69 ล้านคน หรือเฉลี่ยประมาณ 384,892 คนต่อวัน

โดยที่ทสภ.มีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 1,008 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.22 และคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 179,300 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.61 และที่ ทดม.มีจำนวน เที่ยวบินเฉลี่ย 730 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.11 และจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 102,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.93

สำหรับท่าอากาศยานภูมิภาคมีปริมาณการจราจรทางอากาศเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยที่ ทภก.มีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 320 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.68 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 55,600 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.02 ส่วนที่ ทชม.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 220 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.58 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 29,200 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.19 ที่ ทหญ.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 85 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.19 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 12,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.08 และที่ ทชร.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 53 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.26 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 6,700 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.10

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่เดินทางเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาดังกล่าว ทสภ.ได้เปิดให้บริการลานจอดรถยนต์โซน C โดยไม่คิดค่าบริการ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม 2559 และให้นำรถออกภายในเวลา 17.00 น.ของวันที่ 4 มกราคม 2560 รวมทั้งยังมีโครงการเปิดรับสมัครรถแท็กซี่เพิ่มเติมอีก จำนวน 500 คัน ในส่วนของ ทดม.ได้ขยายพื้นที่จอดรถไปยังบริเวณคลังสินค้า พร้อมทั้งจัดรถรับ-ส่งมายังอาคารผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าบริการ รวมทั้งจัดรถ Shuttle Bus เพื่อรับ – ส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารจอดรถ 5 ชั้นและอาคารผู้โดยสาร ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ทอท.ได้เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ณ ทสภ.เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือระหว่างส่วนงาน ทอท. กับส่วนราชการ สายการบินและผู้ประกอบการ และอำนวยความสะดวกให้กระบวนการเดินทางของผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งภายในศูนย์จะมีเจ้าหน้าที่ ทสภ.ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่ ทดม.ได้จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร" ณ ห้องศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทดม. ชั้น 3 บริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคาร 1 และ 2 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานการทำงานกับส่วนงานของท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหาข้อขัดข้อง ณ ทดม. ซึ่งเปิดให้บริการระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560

สำหรับที่ ทภก.ได้จัดตั้งทีม “HKT LOVE YOU" และ “HAPPY TO HELP" เพื่อช่วยผู้โดยสารในเชิงรุกอีกด้วย ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ในด้านมาตรการการรักษาความปลอดภัย ปัจจุบัน ทอท.ใช้มาตรการการรักษาความปลอดภัย ระดับ 3 ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการการรักษาความปลอดภัย เฝ้าติดตามด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพิ่มวงรอบของทุกส่วนงานรักษาความปลอดภัย ได้แก่ เพิ่มวงรอบของชุดตรวจผสมตระเวนตรวจพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานและในเขตการบิน การตระเวนระงับเหตุ การรักษาการณ์ การจราจร การตรวจค้นสัมภาระติดตัวผู้โดยสารและสัมภาระบรรทุก การตระเวนสุ่มตรวจของหน่วยทำลายวัตถุระเบิด รวมทั้งการออกบัตรอนุญาตบุคคลและยานพาหนะ ยกเลิกการจอดรถหน้าชานชาลาทุกประเภท งดออกบัตรอำนวยความสะดวกทุกประเภท และเฝ้าระวังด้วยกล้องวงจรปิด (CCTV) ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งตรวจสอบการทำงานของ CCTV และได้ประสานขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจัดชุดตรวจผสมออกสุ่มตรวจในจุดล่อแหลม นอกจากนั้น ยังได้เตรียมกำลังพลไว้รองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน อีกทั้งประสานงานด้านการข่าวกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และตำรวจท้องที่อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่จะมีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยานเป็นจำนวนมาก ทอท.จึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบินและขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการจำกัดของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นเครื่องอย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการผ่านขั้นตอนการตรวจค้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ