UAC ทุ่มลงทุน 4 พันลบ.เดินหน้าแผน 4 ปีมุ่งเคมิคอล-พลังงานทดแทนดันรายได้แตะ 3 พันลบ.ภายในปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 26, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ. ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ถึงแผนการดำเนินงานระยะ 4 ปี (60-63) บริษัทตั้งเป้ารายได้จะพุ่งขึ้นไปแตะ 3,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นการขยายธุรกิจเกี่ยวกับเคมิคอลและพลังงานอย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบลงทุนรวมที่ตั้งไว้ในระดับ 4,000 ล้านบาท หรือใช้งบลงทุนเฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต

"ในอนาคตหลังจากที่เราสร้างผลประกอบการไปถึงเป้าหมาย 3,000 ล้านบาท แล้ว สัดส่วนรายได้หลักจะมาจากพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานชีวมวล ชีวภาพ และโซลาร์ หรือพลังงานอื่นๆ และเคมิคอล จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจาก พลังงานและเคมิคอล 50% ส่วนที่เหลืออีก 50% มาจากธุรกิจซื้อมาขายไป ซึ่งจะส่งผลให้การทำกำไรของบริษัทฯปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย โดยบริษัทฯคาดว่าจะมี EBITDA ขึ้นไปแตะระดับ 500 ล้านบาท"นายชัชพล กล่าว

ทั้งนี้ ในธุรกิจเคมีคอลนั้น บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมขยายกำลังการผลิตโพลิเมอร์และลาเท็คซ์ เฟส 2 กำลังการผลิต 10,000 ตันต่อปี คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและดำเนินการผลิตได้ในช่วงไตรมาส 3/60 จะส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 20,000 ตันต่อปี โดยบริษัทฯยังคงแผนนำบริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคอลส์ จำกัด (UAPC) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วงต้นปี 61 เพื่อระดมทุนมาใช้ขยายกำลังการผลิตเคมีภัณฑ์อื่น ๆ เพิ่มเติม โดยมี บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในกลุ่ม CLMV ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) กับรัฐบาลเมียนมาราวไตรมาส 1/60 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมี PPA ในมือ 20 เมกะวัตต์ เบื้องต้นจะทยอยก่อสร้างเฟสแรก 10 เมกะวัตต์ คาดจะใช้เงินลงทุนราว 1,300 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้เจรจาเพื่อขอกู้เงินจากสถาบันทางการเงินแล้ว ประเมินว่าโครงการดังกล่าวจะมีอัตราผลตอบแทน (IRR) ไม่ต่ำกว่า 15%

ในส่วนของประเทศลาว บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าลงทุนในโครงการรีไซเคิลขยะที่จะมีผลผลิตไฟฟ้าที่ 5 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถขายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ราว 2-3 เมกะวัตต์ และส่วนที่เหลือจะใช้ในโรงงาน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงต้นปี 60

ขณะที่แผนการลงทุนในประเทศญี่ปุ่น โครงการโรงไฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น กำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเห็นความชัดเจนว่าจะมีการลงทุนในโครงการดังกล่าวหรือไม่ภายในเดือน ม.ค.60

ส่วนการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ยังคงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐในการเปิดประมูลโครงการต่างๆ โดยปัจจุบันบริษัทฯได้เตรียมพร้อมเข้าประมูลทุกโครงการ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานชีวมวล ชีวภาพ และโซลาร์ จากปัจจุบันบริษัทฯมี PPA ในมือแล้ว 12 เมกะวัตต์ และขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว 10 เมกะวัตต์

นายชัชพล กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในปี 60 ว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1,800 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะมากกว่าปี 58 ที่ 1,500 ล้านบาท แม้อาจจะทำได้ไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากผลขาดทุนจาก บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) หลังกรมธุรกิจพลังงานได้ปรับลดสัดส่วนไบโอดีเซลจาก B7 เป็น B5 และ B3 รวมถึงผลจากทุนจาก Inventory Loss

แต่ในปี 60 บริษัทฯจะมีการเติบโตมากขึ้น จากการกลับมามาเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลมาเป็น B5 ทำให้ บริษัท BBF กลับมาใช้กำลังการผลิตเต็ม 100% ของกำลังการผลิตทั้งหมด 8.1 แสนลิตร/วัน นอกจากนี้จะมีกำลังการผลิตจากโครงการโพลิเมอร์ และลาเท็คซ์ เฟส 2 และคาดว่าธุรกิจซื้อมาขายไปจะปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย รวมไปถึงรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าในธุรกิจพลังงานทดแทนเข้ามาเต็มปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ