โบรกฯเชียร์"ซื้อ"หุ้น FN คาดยอดขายปี 60 โตโดดเด่นรับสาขาใหม่-ต้นทุนการเงินลดฮวบหนุนกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2017 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ฯแนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN) โดยมีมุมมองเชิงบวกในแง่ผลการดำเนินงานทั้งกำไรและยอดขายในปี 60 จะกลับมาเติบโตได้อย่างโดดเด่น ซึ่งมาจากการขยาย 2 สาขาเอ๊าท์เลทเพิ่มในปีนี้ และการที่รับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีของเอ๊าท์เลทสาขาอยุธยาที่เปิดเมื่อปลายปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนการเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นและการลดต้นทุนลง โดยการปรับ Product Mixed ที่เน้นสินค้าเฮาส์แบรนด์เพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนในปีนี้เป็น 70% จากเดิมที่ 65% ซึ่งจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้นให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทยังมีภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลงหลังชำระหนี้ระยะยาวไปมากแล้ว จะเป็นปัจจัยที่ช่วยทำให้กำไรในปี 60 กลับมาฟื้นตัวขึ้น

ราคาหุ้น FN ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 9.35 บาท ลดลง 0.15 บาท (-1.58%)

          ดีบีเอส                  ซื้อ                   10.40
          ฟินันเซีย                 ซื้อ                   10.20
          เคจีไอ                  ซื้อ                   10.00
          นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ"ซื้อ"หุ้น FN คาดว่าธุรกิจจะกลับมาเติบโตอย่างโดเด่นในปี 60 หลังจากที่สายาอยุธยาที่เปิดให้บริการไปเมื่อเดือน พ.ย.59 สามารถทำยอดขายได้เต็มปีในปีนี้ อีกทั้งบริษัทยังมีแผนเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ราว 2 สาขา ซึ่งจะช่วยเข้ามาสนับสนุนยอดขายรวมของบริษัท
          ส่วนสาขาเดิมคาดว่ายอดขายจะอยู่ในระดับทรงตัว หลังจากภาวะของกำลังซื้อที่ผ่านมาผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และบริษัทยังมีแนวโน้มที่ช่วยผลักดันยอดขายที่ดีขึ้นจากการนำสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่ายในร้าน Outlet อย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์อยู่ในระดับทรงตัว
          ทั้งนี้ จากฐานของยอดขายและกำไรของบริษัทที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้คาดว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตสูงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 5 ปีจากนี้ ซึ่งในส่วนของปี 60 ประมาณการกำไรสุทธิของ FN เติบโต 47% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 209 ล้านบาท
          ด้านนักวิเคราะห์บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ปรับประมาฯการกำไรสุทธิของบริษัทในปี 60 เพิ่มขึ้นอีก 6.1% หรือมาอยู่ที่ 210 ล้านบาท โดยจะมาจากแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 46% จากเดิมที่ 45.8% หลังจากที่บริษัทปรับสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย (Product Mixed) โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เป็น 70% จากปัจจุบันอยู่ที่ 65%
          นอกจากนี้ บริษัทยังมีปัจจัยหนุนจากภาระดอกเบี้ยจ่ายในปี 60 ที่ลดลงค่อนข้างมาก โดยคาดว่าดอกเบี้ยจะลดลงราว 90% จากปีก่อน หลังจากบริษัทได้ชำระเงินเงินกู้ระยะยาวไปแล้ว 250 ล้านบาท ส่วนด้านแนวโน้มยอดขายยังได้นับปัจจัยหนุนจากภาวะของกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น ประกอบการการที่บริษัทจะรับรู้ยอดขายของสาขาอยุธยาได้เต็มปีในปีนี้ และจะมีการทยอยเปิดเอ๊าท์เลทอีก 2 สาขาใหม่ในปีนี้ ช่วยผลักดันยอดขายในเพิ่มขึ้น
          ส่วนบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดการณ์กำไรสุทธิปี 59-61 จะมีการเติบโตเฉลี่ย 46% โดยในปี 60 จะมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งมากถึง 83% และปี 61 จะมีการเติบโตอีก 36% เพราะมีการเปิดตัวเอ๊าท์เลทใหม่อีก 2 แห่งต่อเนื่องตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป
          นอกจากนี้ แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นและต้นทุนที่ลดลง จากการปรับสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย (Product Mixed) และการทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาดจากการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้คาดว่าอัตรากำไรขั้นในปี 60 และ 61 จะเพิ่มขึ้นเป็น 46.6% และ 47.2% ตามลำดับ อีกทั้งยังจะมีรายได้อื่นๆเพื่มเข้ามา โดยเฉพาะรายได้ค่าเช่าซึ่งแทบไม่มีต้นทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ