บล.เอเชีย เวลท์ ให้เป้า SET Index ปีนี้ 1,650-1,700 จุด แนวโน้มสัปดาห์แรกปรับขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2017 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้มองเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ในกรอบ 1,650-1,700 จุด โดยในสัปดาห์แรกของปีคาดว่าตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นหนุนจากตัวเลข PMI ภาคการผลิตที่ประกาศออกมาแข็งแกร่งทั้งในสหรัฐฯ ยูโรโซน จีน และญี่ปุ่น การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ สูงสุดในรอบ 14 เดือนน่าจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงรอคอยความชัดเจนของนโยบายการคลังและการลงทุนของสหรัฐฯ หลังจาก นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้ รวมทั้งนโยบายที่จะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยด้วย ทั้งนี้ คาดว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะส่งผลให้สภาพคล่องส่วนเกินในตลาดหุ้นโลกที่อยู่ในตลาดหุ้นเอเชีย รวมทั้งไทย ไหลกลับไปที่สหรัฐฯ ทำให้คาดว่าปีนี้ตลาดหุ้นจะถูกผลักดันจากปัจจัยพื้นฐานมากกว่าสภาพคล่องส่วนเกินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ด้านปัจจัยในประเทศค่อนข้างเป็นบวกในเชิงระมัดระวังเช่นกัน โดยทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ต่างมองเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยในประเทศ นำโดยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ภายใต้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ยังคงกังวลถึงปัจจัยภายนอก ได้แก่ เศรษฐกิจคู่ค้าของไทย เศรษฐกิจจีนและยูโรโซนที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมไปถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐฯ ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันออกมาตามที่หาเสียงไว้มากน้อยเพียงไร

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสัปดาห์นี้ Trading Idea ของ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) เป็นหุ้นที่จะฟื้นตัวครั้งใหญ่ ตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป โดย TRC เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างครบวงจรที่เชี่ยวชาญในงานวางท่อปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ซึ่งแตกไลน์ธุรกิจไปสู่การลงทุนในเหมืองแร่โปแตช จ.ชัยภูมิ จากความน่าสนใจที่ฐานรายได้ของ TRC จะยกขึ้นจากระดับต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท ในช่วงปี 57-59 เป็น 8,000-11,000 ล้านบาท

ในช่วงปี 60-62 เนื่องจากมีงานก่อสร้างส่วนบนดิน และงานแต่งแร่ของโครงการเหมืองแร่โปแตชชัยภูมิ (APOT) เข้ามามากถึง 33,400 ล้านบาท ซึ่งรอการเซ็นสัญญาการก่อสร้างอย่างเป็นทางการในไตรมาส 1/60 โดย TRC เป็นผู้ถือหุ้น 26.22% ใน APOT งานก่อสร้างเหมืองดังกล่าวใช้เวลา 3 ปี คือ 60-62 ดังนั้น TRC จึงมี Backlog จำนวนมากพอที่จะรองรับรายได้ในช่วงนี้เป็นอย่างดี

“บล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า แม้คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 59 ลดลง 21% YoY แต่คาดว่าเพิ่มขึ้น 41% YoY ในปี 60 โดยเรา แนะนำซื้อ TRC โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 2.20 บาท" นายวรุตม์กล่าว

นอกจากนี้ TRC ยังมีลูกค้ารายหลักที่สำคัญคือ PTT ซึ่งเตรียมการเปิดประมูลงานวางท่อก๊าซเส้นที่ 5 มูลค่า 35,000 ล้านบาท และงานวางท่อก๊าซ RA#6 จากนนทบุรีไปยังราชบุรี มูลค่า 8,200 ล้านบาท ซึ่ง TRC มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการวางท่อและมักได้งานจากกลุ่มบริษัทในเครือ PTT แต่ปัจจุบันการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันตกต่ำหนักทำให้ผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีลดการขยายงานลง แต่ บล.เอเชีย เวลท์ เชื่อว่าในปี 60 จะเห็นการกลับมาขยายงานของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวอีกครั้ง และคาดว่างานวางท่อของ PTT จะประกาศผลการประมูลประมาณกลางปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ