โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CHG มองผลงานปีนี้โตโดดเด่นรับแผนขยายเตียงผู้ป่วย,โครงการ EEC หนุนผู้ใช้บริการเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 5, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายงานทั้งจากโครงการใหม่ และการขยายพื้นที่ของโรงพยาบาลเดิม ส่งผลทำให้ความสามารถในการรองรับจำนวนผู้ป่วยได้มากขึ้น และน่าจะส่งผลดีต่อตัวรายได้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย หนุนกำไรสุทธิเติบโตโดดเด่นในปี 60

ขณะที่มองเป้าหมายการเติบโตของรายได้ทางกลุ่มการแพทย์ของ CHG น่าจะเติบโตแข็งแกร่งไปอีก 5 ปีข้างหน้า จากแผนการขยายจำนวนเตียงผู้ป่วยใน 50-100 เตียงต่อปี ช่วงปี 60-62 โดยมุ่งเน้นไปยังความต้องการทางการแพทย์ในภาคตะวันออกของประเทศไทย รองรับนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของภาครัฐ

ราคาหุ้น CHG พักเที่ยงอยู่ที่ 2.88 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท (+2.13%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.44%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ           ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เอเชีย เวลท์                       ซื้อ                    3.40
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)                 ซื้อ                    3.32
          บัวหลวง                           ซื้อ                    3.30
          ไทยพาณิชย์                         ซื้อ                    3.50
          ธนชาต                            ซื้อ                    3.20

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า CHG ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากโครงการในอนาคต ทั้งโครงการใหม่และการขยายโรงพยาบาลเดิม ทิศทางดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับจำนวนผู้ป่วยได้มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการบริการทางการแพทย์ที่สูงขึ้น

ขณะที่การขยายตัวของเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตามนโยบายของรัฐน่าจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการให้แก่ CHG ซึ่งมีฐานอยู่ในภาคตะวันออก โดยมองว่าแนวโน้มระยะยาวของอุตสาหกรรมการแพทย์ยังคงสดใสจากจำนวนประชากรที่เข้าสู่วัยสูงอายุเพิ่มมากขึ้น เมื่อรวมปัจจัยต่าง ๆ แล้ว ทำให้ประมาณการอัตราการเติบโตกำไรสุทธิของ CHG เฉลี่ยระหว่างปี 58-61 จะอยู่ที่ 11.8%

ทั้งนี้ CHG เป็นหนึ่งในผู้บริการทางการแพทย์ชั้นนำของประเทศและก่อตั้งมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ปัจจุบันมีโรงพยาบาล 7 แห่ง และคลีนิก 7 แห่ง ภายใต้การบริหารของกลุ่ม โดยเครือข่ายโรงพยาบาลและคลีนิจะครอบคลุมในส่วนของภาคตะวันออก ซึ่งเป็นทำเลสำคัญสำหรับนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีทั้งส่วนตะวันออกของกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ฯลฯ โดยลูกค้าหลักของ CHG ส่วนใหญ่ เป็นผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยประกันสังคม ทำให้ได้รับประโยชน์จากการมีรายได้จากกลุ่มผู้ป่วยที่หลากหลาย

"CHG ยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก มีจุดยืนทางการตลาดที่ชัดเจน และแนวโน้มระยะยาวของอุตสาหกรรมการแพทย์ที่สดใส เราจึงแนะนำให้นักลงทุนซื้อ"นักวิเคราะห์จากเอเชีย เวลท์ กล่าว

นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) คาดว่าจำนวนผู้ป่วยและรายได้เฉลี่ยต่อหัว ของ CHG ในปี 60 น่าจะปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบจากปี 59 ทั้งกลุ่มผู้ป่วยเงินสดและผู้ป่วยประกันสังคม โดยจำนวนผู้ป่วยประกันสังคมน่าจะเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 4.3 แสนราย จากสิ้นปี 59 น่าจะอยู่ที่ 4.1 แสนราย

ขณะที่การเปิดให้บริการพื้นที่ส่วนขยายในโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ,โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 เต็มปี น่าจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อย และได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 60 ขึ้นมาที่ 690 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.5% จากปี 59 ตามสมมติฐานรายได้จากกิจการโรงพยาบาลในปี 60 ที่ 4,329 ล้านบาท ขยายตัว 17.5% จากปีที่แล้ว

"แม้การเพิ่มพื้นที่ให้บริการในโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ,โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 จะทำให้CHG ต้องแบกรับต้นทุนบางส่วนเพิ่มขึ้น แต่ทว่าวินัยในการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผลประกอบการกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และเชื่อว่ากำไรน่าโตโดดเด่นในปี 60"นักวิเคราะห์ กล่าว

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า การลงทุนในปีที่ผ่านมาจะส่งผลในปี 60 ซึ่งจะเป็นปีแรกที่ CHG จะได้เก็บเกี่ยวผลกำไร จากการลงทุนขยายจำนวนเตียงของผู้ป่วยเงินสด โดย CHG จะสามารถรองรับสัดส่วนรายได้ของผู้ป่วยเงินสดที่มีอัตรากำไรสูงกว่าจากเดิม 53% เพิ่มขึ้นเป็น 60% ในปี 60

พร้อมกันนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิของ CHG ในปี 60 จะเพิ่มขึ้น 24% หนุนโดยรายได้ที่เติบโต 18% และอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16.3% อย่างไรก็ตามอัตรากำไรในปี 60 ยังไม่น่ากังวลแม้โรงพยาบาลชลเวช จะมีแผนการขยายพื้นที่ เนื่องจากโรงพยาบาลมีการขยายพื้นที่การบริการเพียงแค่ 8% ของพื้นที่ให้บริการรวมทั้งหมดของ CHG เท่านั้น

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ทางกลุ่มการแพทย์ของ CHG คาดว่าจะเติบโตแข็งแกร่งถึง 15-20% ต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า จากแผนการขยายจำนวนเตียงผู้ป่วยใน 50-100 เตียงต่อปี ช่วงปี 60-62 โดยจะมุ่งเน้นไปยังความต้องการทางการแพทย์ในภาคตะวันออกของประเทศไทย

"ในปีนี้ CHG จะได้แรงหนุนจากการเติบโตของรายได้ที่ 18% และอัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันทางฝ่ายไม่กังวลเรื่องอัตรากำไรหรือความสามารถในการทำกำไรแม้ว่าจะมีการขยายพื้นที่ในการบริการผู้ป่วยป่วยเพิ่มขึ้น 8% จากโรงพยาลชลเวช โดยคาดการณ์อัตรากำไรสุทธิปี 60 จะขยายตัวอีก 80 bps มาอยู่ที่ 16.3%"นักวิเคราะห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ