GPSC เพิ่มรับรู้รายได้พอร์ตลงทุนพลังงานทดแทน หลังโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ 5 MW เริ่ม COD แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 6, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กล่าวว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ของกลุ่มบริษัท ขนาด 5 เมกะวัตต์ (MW) ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำให้สามารถรับรู้รายได้จากโครงการเข้ามา

สำหรับโครงการดังกล่าว ดำเนินการโดย บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และเป็นผู้สนับสนุนโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ ที่มีสหกรณ์ภาคการเกษตรร่วมกับสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้ง จังหวัดจันทบุรี จำกัด เป็นเจ้าของโครงการ ตั้งอยู่บนพื้นที่75 ไร่ ตำบลนายายอาม อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

ทั้งนี้ หลังจากที่การก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ได้ทำการทดสอบการขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (First Synchronization) แล้วเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ซึ่งผลการทดสอบได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และได้รับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการผลิตครบถ้วน จึงทำให้บริษัทสามารถจ่ายไฟเข้าระบบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตั้งแต่ 30 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา

"โครงการสามารถจ่ายไฟตามกำหนด ซึ่งจะทำให้บริษัทมีผลตอบแทนที่มั่นคงตลอดอายุโครงการ 25 ปีตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ขณะเดียวกันการดำเนินงานโครงการนี้ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในด้านการเป็นผู้ผลิต จัดหาพลังงานทางเลือกให้กับภาครัฐ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ โดยเฉพาะการเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาคชุมชน ในท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน"นายเติมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ