EA เผยย้ายเข้า SET รองรับเพิ่มช่องทางระดมทุน,คาดปี 60 กำไร-รายได้โต เดินหน้า COD พลังลม 2 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 6, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่หลักทรัพย์ของ EA ย้ายเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนการใช้เครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ ในการระดมทุนเพื่อขยายกิจการในอนาคต หลังจากนี้บริษัทฯยังคงเน้นธุรกิจพลังงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"การย้ายเข้ามาเทรดในกระดาน SET ของ EA เป็นการเตรียตตัวเพื่อที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งยังคงมุ่งเน้นการขยายธุรกิจในกลุ่มพลังงานและเกี่ยวเนื่อง ที่ยังคงต้องใช้เงินลงทุนอีกมากในการขยายกิจการ เราจึงต้องหาเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆมารองรับ ซึ่งการย้ายเข้ามาอยู่ใน SET เป็นการทำความรู้จักกับกลุ่มนักลงทุนใหม่ๆ เพื่อรองรับการระดมทุนในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการออกหุ้นกู้ ตั๋วแลกเงิน และอื่นๆ เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี"นายอมร กล่าว

สำหรับแผนงานปีนี้บริษัทมุ่งจะทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ เริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้โดยเร็วที่สุด หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผน แต่ในช่วงที่ผ่านมายังไม่สามารถ COD ได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคใต้

ขณะที่บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ราว 20,000 ล้านบาท ในปี 60-61 เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม"หนุมาน"ที่จังหวัดชัยภูมิ 5 โครงการ กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันได้ทำการออกแบบเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการในรายละเอียดต่างๆ และคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้เร็วๆนี้ โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในช่วงกลางปี 61

"ปีนี้ยังไงผลประกอบการของบริษัทฯทั้งในแง่รายได้และกำไรก็ต้องเติบโตกว่าปีก่อนแน่นอน เพราะเรายังมีโครงการพลังงานลม 126 เมกะวัตต์ ที่เตรียม COD อยู่ จากปัจจุบันที่มี COD อยู่ทั้งหมด 278 เมกะวัตต์ นอกจากนี้เรายังคงเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่ภาครัฐจะออกมาเพิ่มเติมด้วย ซึ่งด้วยทีมงานที่มีความสามารถและคุณภาพ เราก็หวังที่จะมีส่วนร่วมในทุกๆงานที่ภาครัฐออกมาเพิ่มเติม"นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวถึงการเข้าลงทุนใน บริษัท Amita Technologies Inc ประเทศไต้หวันในสัดส่วน 32.50% ว่า ปัจจุบันบริษัทฯเข้าไปร่วมพัฒนาธุรกิจแบตเตอรี่ให้ราคาสามารถแข่งขันได้เพื่อจะกระจายสินค้าไปทั่วโลก ก่อนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้ร่วมกับโรงไฟฟ้าของบริษัท เพื่อเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการขายไฟฟ้ามากขึ้น

ที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัทดังกล่าวยังเป็นบวกบ้างลบบ้าง ซึ่งการเข้าไปลงทุนของ EA ในครั้งนี้มองว่าเป็นจังหวะที่ดี เนื่องจากมูลค่าการลงทุนไม่สูงนัก แต่เชื่อว่าในอนาคตจะเห็นผลตอบแทนที่ดี เช่นเดียวกับการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าที่ประสบความสำเร็จไปแล้วก่อนหน้านี้ และถือว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจใหม่ๆด้วย

"ตอนนี้เราก็เริ่มเข้าไปพูดคุยบ้างแล้ว แต่ก็คงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เพราะช่วงที่ผ่านมาการพัฒนาของเค้าค่อนข้างช้า เนื่องจากบริษัทมีขนาดค่อนข้างเล็กเงินทุนจึงมีไม่มากนัก แต่หลังจากเราเข้าไปแล้วก็จะสามารถพัฒนาได้ดีขึ้น ซึ่งเราก็จะเอาความรู้ที่เรามีไปช่วยเค้าพัฒนา ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 ถึงจะเข้าที่ และคงจะมาใช้ในการเสริมประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้า และอื่นๆตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป "นายอมร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ