AAV บวก 2.33% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ประมาณการกำไรหลักปี 59-60 เติบโตในเกณฑ์ที่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2017 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AAV ราคาขยับขึ้น 2.33% มาอยู่ที่ 6.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 264.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.45 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.55 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.65 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.50 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) กำหนดราคาพื้นฐานเป็น 8.20 บาท โดยประมาณการว่ากำไรหลักปี 59-60 ของ AAV จะเติบโต 82% และ 11% ตามลำดับถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

AAV ยังมีส่วนครองตลาดสูงสุดที่ 29% จากการเป็นผู้นำธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะมีความได้เปรียบเรื่องต้นทุนดำเนินงานที่ต่ำสุดเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมซึ่งบริษัทได้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาด (economy of scale) และได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม Air Asia ที่มาเลเซีย ขณะที่คู่แข่งต่างเผชิญกับแรงกดดันในเรื่องความสามารถการทำกำไรที่ยากมากขึ้น

สำหรับตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตดีและบริษัทให้ความสนใจคือ อินเดียและกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนเป็นเพียง 2% และ 10% เทียบกับรายได้จึงมีช่องว่างการเติบโตได้อีกมาก ขณะที่จีนซึ่งมีสัดส่วนรายได้ที่มากสุดก็จะ Focus น้อยลงไปบ้าง

สำหรับการเพิ่มปริมาณใช้บริการปีหน้า AAV ตั้งเป้าหมายว่าจะมีการเติบโต 15% แรงผลักดันมาจากการให้บริการไปยังต่างประเทศ ขณะที่ตลาดในประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวมากขึ้น บริษัทคาดว่าจะยังสามารถเพิ่มส่วนครองตลาดได้มากขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตามปัจจัยเรื่องการไว้อาลัยและปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญที่ส่งผลกระทบ ก็คาดว่าจะเป็นปัจจัยระยะสั้นมากกว่า

สำหรับแผนการขยายฝูงบินตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มอีก 6 ลำ ในปี 60 นื้ จากสิ้นปี 59 มียอดสะสมอยู่ที่ 51 ลำ ขณะที่การใช้การเช่าแบบ Financial Lease จะประมาณอยู่ที่ 5 ลำ จากทั้งหมด 6 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ