KBANK เปิดบริการออกหนังสือค้ำประกันผ่านออนไลน์ หนุนส่วนแบ่งตลาดรวมปีนี้เพิ่มเป็น 25% จาก 24% ปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2017 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารเปิดบริการหนังสือค้ำประกันผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (K-Smart Guarantee) ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การตรวจสอบภาระค้ำประกัน การออกและการต่ออายุหนังสือค้ำประกัน บนเว็บไซต์ www.kasikornbank.com ได้ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน สนับสนุนให้ลูกค้ามีความคล่องตัวในการรับงาน ไม่พลาดโอกาสทางธุรกิจ และยังช่วยลดต้นทุนทั้งด้านเวลาและค่าใช้จ่าย โดยปี 2559 ธนาคารกสิกรไทยครองอันดับหนึ่งบริการหนังสือค้ำประกันยอดคงค้าง 2.9 แสนล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งตลาด 24% และตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 25% ในปีนี้

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต และเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มสดใสในปี 2560 เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้มีความต้องการเงินทุนเพื่อรองรับงานรับเหมา ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้หนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee :LG) ในการรับงาน โดยในปีที่ผ่านมาหนังสือค้ำประกันของธนาคารกสิกรไทยมีการเติบโต 23% จากปีก่อนหน้า

ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยยกระดับการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยการพัฒนาบริการหนังสือค้ำประกันผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (K-Smart Guarantee) ขึ้นมา โดยให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การตรวจสอบภาระค้ำประกัน การออกและการต่ออายุหนังสือค้ำประกัน

ที่ผ่านมาลูกค้าของธนาคารรายที่มีงานรับเหมาก่อสร้างจำนวนมาก มีการออกหนังสือค้ำประกันสูงสุดถึง 800 ฉบับต่อวัน ลูกค้าจึงต้องประสบความยุ่งยากในการบริหารจัดการ การเก็บข้อมูลว่าฉบับไหนได้วางไว้กับผู้รับหนังสือค้ำประกันรายใด วันที่ครบกำหนดเมื่อไหร่ รวมถึงวงเงินที่บริษัทมี ยังเพียงพออยู่หรือไม่ ดังนั้นการนำบริการ K-Smart Guarantee มาใช้จะช่วยให้ลูกค้าบริหารจัดการธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการดูข้อมูลวงเงินและรายงานหนังสือค้ำประกันรายฉบับ การออกหนังสือค้ำประกันฉบับใหม่ก็ทำได้ถูกต้อง สะดวกรวดเร็วขึ้น สามารถแจ้งเตือนสถานะของหนังสือค้ำประกันแต่ละฉบับในแต่ละสถานะได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ธนาคารยังให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของระบบ โดยลูกค้าที่ใช้บริการต้องยืนยันตัวตนทุกครั้งที่ใช้งานผ่านออนไลน์ และสามารถกำหนดสิทธิ์ผู้มีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลแต่ละระดับได้

ในปี 2559 ภาพรวมของตลาดหนังสือค้ำประกันมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 18% และคาดว่าปีนี้หนังสือค้ำประกันในตลาดจะมีมูลค่ารวม 1.3 ล้านล้านบาท เติบโตประมาณ 10%

ปัจจุบันบริการ K-Smart Guarantee เปิดให้บริการในส่วนของการดูข้อมูลพอร์ตหนังสือค้ำประกัน และจะให้บริการออกและต่ออายุหนังสือค้ำประกันบนเว็บไซต์ ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ