SMART คาดปีนี้ขาดทุนต่อเนื่องจากปี 59 แม้มองรายได้โต 5% แต่การใช้กำลังผลิตยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2017 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ. สมาร์ทคอนกรีต (SMART) กล่าวยอมรับปีนี้บริษัทฯยังคงมีผลขาดทุนต่อเนื่องจากปี 59 หลังช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 59 มีผลขาดทุนอยู่ 28.63 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทำให้ทั้งปี 59 มีผลขาดทุนสุทธิต่อเนื่องจากปี 58 ด้วยเช่นกัน ขณะที่ในปี 60 บริษัทฯคาดว่าจะใช้กำลังการผลิตได้เพียง 60% ซึ่งยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนที่ 80%

ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่ระดับ 330 ล้านบาท เติบโตราว 5% จากปีก่อน โดยมีแผนขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ในช่วงครึ่งปีแรกจะเร่งบุกตลาดโครงการภาครัฐที่มีการลงทุนในโครงการต่าง ๆ จำนวนมาก อาทิ โครงการก่อสร้างถนน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ คาดว่ามูลค่างานภาครัฐจะขยายตัวได้ ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้งานภาครัฐอยู่ที่ 20% ภาคเอกชน อยู่ที่ 80% อีกทั้งจะมีการทำตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ "อิฐมวลเบาประเภทตกแต่ง" มากขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

สำหรับภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบาในประเทศในปี 60 ว่า จะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป โดยเป็นผลจากการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่รูปแบบต่าง ๆ ของภาคเอกชน ซึ่งจะทำให้ความต้องการสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบาในประเทศมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นตามไปด้วย

ส่วนการขยายตลาดกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่ผ่านมาบริษัทฯส่งสินค้าไปจำหน่ายในประเทศกัมพูชาและลาว เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยมีกระแสตอบรับที่ดีและมีออเดอร์สั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศดังกล่าว อีกทั้งบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากยอดขายต่างประเทศในปี 60 อยู่ที่ 3-4 %

ทั้งนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเจรจาหาพันธมิตรเป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV อย่างต่อเนื่อง อาทิ ประเทศเมียนมา โดยอยู่ระหว่างการเจรจาคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ การปรับกลยุทธ์ดังกล่าว จะทำให้การกระจายสินค้ามีความครอบคลุม และเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ