CCP ตั้งเป้ารายได้ปี 60 ที่ 2.55 พันลบ.โตตามลงทุนภาครัฐ-ออกผลิตภัณฑ์ใหม่-ขยายช่องทางขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2017 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ปี 60 จะเติบโตจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 10% หรือที่มีรายได้ราว 2,550 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตจะเป็นไปตามการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ คาดว่าสัดส่วนรายได้ของบริษัทปีนี้จะมาจากงานภาครัฐ 80% และงานภาคเอกชน 20%

ทั้งนี้ บริษัทเห็นว่าอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างปีนี้มีทิศทางดีขึ้น จากการที่ภาครัฐมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยจะมีโครงการต่างๆทยอยออกมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี อาทิ โครงการก่อสร้างถนน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ ฯลฯ หากการก่อสร้างภาครัฐมีความต่อเนื่องและเป็นไปตามแผนจะทำให้ภาคเอกชนมีการลงทุนตาม ซึ่งจะส่งผลทางบวกต่อทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเห็นการลงทุนของภาคเอกชนทยอยมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

“อุตสาหกรรมก่อสร้างถือว่าผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ปีนี้น่าจะเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้คอนกรีตตลอดจนวัสดุก่อสร้างประเภทต่างๆทยอยปรับตัวสูงขึ้น ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯมีการลงทุนกว่า 200 ล้าน เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตในโรงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถผลิตคอนกรีต Precast ได้หลากหลายรูปแบบ เพิ่มศักยภาพรองรับการใช้งานก่อสร้างด้านโครงสร้างพื้นฐานและงานก่อสร้างทั่วไป และมีกำลังการผลิตที่เพียงพอรองรับความต้องการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการลงทุนดังกล่าว ยังสามารถรับสิทธิทางภาษีจากการลงทุน โดยหักรายจ่ายทางภาษีเพิ่มได้ 1 เท่า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อัตรากำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้น”นายอาทิตย์ กล่าว

นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทฯมี Backlog ประมาณ 2,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ภายในปีนี้ 60-65% โดยบริษัทฯจะทยอยหางานเข้ามาเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อรักษาระดับมูลค่างานในมือ (Backlog) ไว้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานอีกราว 500 ล้านบาท ที่จะทยอยรู้ผลประมูลงานไปจนถึงช่วงไตรมาส 2/60

ขณะที่งบลงทุนปีนี้บริษัทฯตั้งไว้ไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยจะเน้นการลงทุนในการปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ออกสินค้าใหม่ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อรองรับออเดอร์และความต้องการใช้งานที่หลากหลายในอนาคต

สำหรับทิศทางอัตรากำไรสุทธิปีนี้ คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 1% หลังจาก 3 ไตรมาสปี 59 อยู่ที่เพียง 0.76% โดยบริษัทฯได้มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น ประกอบกับจะได้มีการออกสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ่นสูง

นายอาทิตย์ กล่าววา บริษัทฯได้เลื่อนแผนการลงทุนโรงงานในเมียนมาร์ไปเป็นช่วงไตรมาส 4/60 จากเดิมที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในช่วงไตรมาส 4/59 เนื่องจากหลังเข้าไปดูสถานที่จริงแล้ว สาธารณูปโภคต่างๆได้แก่ ไฟฟ้า น้ำประปา เป็นต้นที่จะใช้เพื่อรองรับการเดินเครื่องจักรในโรงงานยังไม่พร้อม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพัฒนาอีกสักระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ