คนร.สั่งพลังงานดูปรับโครงสร้าง PTT แยกธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีกเข้าตลท.หลังสตง.หวั่นสมบัติชาติสูญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประกาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) รับทราบข้อสังเกตการณ์ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ต่อกรณีการที่บมจ.ปตท. (PTT) จะปรับโครงสร้างธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก ก่อนนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยให้มีการทบทวนเรื่องดังกล่าว เพราะอาจทำให้ทรัพย์สินของประเทศต้องสูญหาย โดยเรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าวของปตท.

อนึ่ง PTT มีแผนจะปรับโครงสร้างธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกของกลุ่ม โดยการโอนธุรกิจในกลุ่มให้กับบริษัท ปตท.ธุรกิจค้าปลีก จำกัด ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว PTT เตรียมที่จะนำเสนอเรื่องต่อกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ตามขั้นตอน

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในราวเดือน เม.ย.60 ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อนำ PTTOR เข้าซื้อขายในตลท.ต่อไป ขณะที่ PTT จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน PTTOR เหลือในช่วง 45-50% จากเดิม 100% เพื่อลดบทบาทของการเป็นรัฐวิสาหกิจลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ