KTBST คาด SET วันนี้ผันผวนเข้าสู่การพักตัว รับผลปัจจัยภายนอกไม่เอื้อ,แรงขายกองทุนมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ว่า ทิศทางตลาดมีความผันผวนและอาจเข้าสู่การพัก หาก SET Index ยังไม่ผ่าน 1,575 จุด ขณะที่การร่วงลงของทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯคืนที่ผ่านมา และตัวแปรสำคัญ ๆ ของตลาด เช่น ดอกเบี้ยสหรัฐฯที่มีโอกาสปรับขึ้นเร็ว หลังมีสัญญาณเงินเฟ้อจากรายงานตัวเลขการจ้างงาน ค่าดอลลาร์และน้ำมัน ขยับขึ้น ๆ ลง ๆ บ่งชี้ถึงทิศทางตลาดหุ้นและตลาดเงิน ที่ไม่แน่นอน ส่งผลมาถึงตลาดหุ้นอื่น ๆ ในทางลบด้วย

ขณะที่ความกังวลต่อการที่สหราชอาณาจักรจะถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ถูกพูดถึงในตลาด ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ปรับตัวลง มาอยู่ที่ 1.21 ดอลลาร์/ปอนด์ ใกล้เคียงกับเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา การสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร อายุ 30 ปี ของรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับลดจาก 3.00% เป็น 2.95% ในคืนที่ผ่านมา สวนทางกับโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ แสดงว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นในตลาด

ด้านราคาน้ำมันดิบมีทั้งข่าวบวกและลบ การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ เป็นตัวถ่วง ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันกำลังให้ข้อมูลการผลิตน้ำมันล่าสุดเข้ามาในตลาด ประเทศอิรักผลิตเพิ่มขึ้น แต่ประเทศอื่น ๆ ที่เข้าร่วมลดกำลังการผลิตกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ลดกำลังการผลิตไปแล้ว 60-70% ตามที่ตกลงกันที่ประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะยืนยันตัวเลขอย่างเป็นทางการในการประชุม 20-21 ม.ค.นี้ ทำให้มองเรื่องราคาน้ำมันดิบ ยังรับผลบวกจากการลดกำลังการผลิต เพียงแต่จะผันผวนไปบ้างตามตลาดสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ

ขณะที่ปัจจัยของไทยเองราคาหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขึ้นมามาก เป็นบวกต่อตลาดหุ้นน้อยลง แต่แรงขายของกองทุนฯ มากขึ้น กลบแรงซื้อของต่างชาติ กลายเป็นตัวถ่วงตลาดช่วงสั้น ๆ ซึ่งจะทำให้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ มีโอกาสที่จะปรับตัวลง ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่เอื้อด้วย

ดังนั้น การเข้าลงทุนในตลาดแบบนี้ นักลงทุนที่มีหุ้น อาจลดความเสี่ยง หรือลดการถือหุ้นที่ราคาเริ่มนิ่ง ส่วนในด้านที่รอซื้อหุ้นนั้น ด้วยแรงซื้อของนักลงทุนส่วนใหญ่ คาดว่าจะ selective หรือเลือกเล่นเพียงบางตัวและสลับกลุ่มเล่น จึงควรปรับกลยุทธ์เป็นเล่น trading (จบในวัน) ในหุ้นที่ตลาดเล่นกัน หรือเลือกที่จะรอให้ดัชนีฯวกกลับขึ้นไปก่อน ในการเก็งกำไรช่วงสั้นหุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน เช่น BBL,SCC,PSH,CHG,AMATAV


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ