โบรกฯเชียร์"ซื้อ"WHA คาดกำไร Q4/59 นิวไฮ-ลุ้นปันผล,รับสิทธิซื้อ IPO ของ WHAUP หนุน Sentiment บวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) หลังคาดกำไรไตรมาส 4/59 ทำสถิติสูงสุดใหม่เหตุมีกำไรพิเศษการขายสินทรัพย์ของ WHA และ HEMRAJ เข้ากอง REIT ขณะที่มีลุ้นกลับมาจ่ายปันผลของงวดปี 59 ครั้งแรกในรอบ 2 ปีนั้นถือเป็นสัญญาณที่ดี โดยคาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนปันผลน่าพอใจ รวมถึงมีแผนนำธุรกิจไฟฟ้า WHAUP ขาย IPO ในไตรมาส 1/60 และให้สิทธิผู้ถือหุ้นเดิมในการจองซื้อหุ้น (pre-emptive right) WHAUP บางส่วน หนุน Sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้น WHA

ราคาหุ้น WHA อยู่ที่ 3.14 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท (+2.61%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง 0.22%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ               ซื้อ                      3.41
          ซีไอเอ็มบีฯ                     ซื้อ                      3.70
          ธนชาต                        ซื้อ                      3.80
          โนมูระ พัฒนสิน                  NEUTRAL                 3.50
          นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองว่า WHA มีปัจจัยบวกระยะสั้นจากคาดการณ์ผลดำเนินงานไตรมาส 4/59 จะมีกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 58 เท่าตัวจากไตรมาส 3/59 เนื่องจากมีการขายสินทรัพย์ของ WHA และ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT)
          นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศจัดสรรหุ้นที่จะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบริษัทในเครือที่ทำธุรกิจไฟฟ้า คือ บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลีตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ให้กับผู้ถือหุ้นของ WHA ด้วยในลักษณะ pre-emptive right ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่กำหนดว่าสัดส่วนการจัดสรรจะเป็นเท่าใด แต่คาดว่าเมื่อมีการประกาศสัดส่วน และกำหนดวัน XB (วันที่ซื้อแล้วไม่ได้สิทธิ) ก็อาจจะเป็นแรงกระตุ้น (catalyst) ต่อราคาหุ้น WHA ได้ในอนาคต
          สำหรับภาพรวมผลประกอบการของ WHA ในปี 60 คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตได้ราว 1% หรืออยู่ในทิศทางที่ทรงตัวจากปี 59 เนื่องจาก WHA ไม่ได้มีการขายสินทรัพย์ของ HEMRAJ เข้ากอง REIT แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะมีรายได้เข้ามาทดแทนจากการโอนที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และคาดจะมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย
          ทั้งนี้ ทางฝ่ายวิจัยของ บล.ดีบีเอส ประเมิณการกลับมาปันผลปี 59 ไว้ที่ 0.06 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนปันผลที่ 2% เทียบกับราคาปิดวานนี้ที่ 3.06 บาท ซึ่งใช้อัตราผลตอบแทน (payout ratio) ที่ 30% อย่างไรก็ตาม WHA มีนโยบายจ่ายปันผลขั้นต่ำที่ 40% หากเป็นไปตามนโยบายก็จะให้ผลตอบแทนจะสูงขึ้นเป็น 0.08 บาท หรือ 2.6%  แต่สาเหตุที่ประเมินเงินปันผลไว้ต่ำกว่า เพราะ WHA ยังมีหนี้เงินกู้เหลืออยู่จำนวนหนึ่ง และจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนอีกมากในอนาคต ซึ่งการกลับมาจ่ายปันผลถือเป็นสัญญาณที่ดี และมองว่าเป็นอัตราผลตอบแทนปันผลที่ประมาณการไว้นั้นน่าพอใจ
          ด้าน บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลการดำเนินงานของ WHA ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา นับว่ามีกำไรต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเลื่อนการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT ออกไปเป็นไตรมาส 4/59 แต่ทั้งปี 59 คาดว่ากำไรจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ หนุนจากการสร้างรายได้จากสินทรัพย์ในไตรมาส 4/59
          ส่วน บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ WHA ในไตรมาส 4/59 จะเติบโตแข็งแกร่ง จากการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT ราว 1.2 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากการนำธุรกิจไฟฟ้า WHAUP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงไตรมาส 1/60 ซึ่งจะให้สิทธิผู้ถือหุ้นเดิมในการจองซื้อหุ้น WHAUP บางส่วน ทำให้มองว่าการเข้าซื้อขายของ WHAUP จะเป็น Sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้น WHA
          นอกจากนี้ WHA ยังได้รับผลบวกจากภาระดอกเบี้ยที่ลดลง รวมถึงปัจจัยหนุนจากยอดขายที่ดินเพิ่มขึ้น และกำลังการผลิตไฟฟ้า WHAUP ที่เพิ่มขึ้น ช่วยหนุนกำไรเติบโตแกร่ง 45% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ