PTT คาดเปิดขายซองประกวดราคารับเหมาก่อสร้างท่อก๊าซฯเส้น 5 ใน ก.พ.60

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต พันธ์ทอง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและบริหารความยั่งยืน บมจ.ปตท. (PTT) คาดว่าจะสามารถเปิดขายซองประกวดราคารับเหมาก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ได้ในเดือน ก.พ.60 หลังจากจัดซื้อท่อก๊าซฯจากกลุ่มร่วมทุนระหว่างมารูเบนอิกับอิโตชู ในนาม Marubeni-Itochu Steel Inc.

ทั้งนี้ สัญญาที่เกี่ยวข้องกับโครงการท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 5 ประกอบด้วย 2 สัญญา คือ สัญญาการจัดซื้อท่อ และสัญญารับเหมาก่อสร้างท่อ ซึ่งใช้วิธีประมูลทั้ง 2 สัญญาแยกจากกัน

อนึ่ง โครงการท่อก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 มีความยาว 430 กิโลเมตร ที่เริ่มจาก จ.ระยอง ไปยัง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อเชื่อมต่อกับท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกจากสถานีควบคุมความดันก๊าซธรรมชาติราชบุรี-วังน้อยที่ 6 (RA#6) ไปยังจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นท่อเชื่อมระหว่างศูนย์ควบคุมความดันก๊าซฯไปยัง จ.ราชบุรี อีก 120 กิโลเมตร จะช่วยเชื่อมโยงระบบโครงข่ายท่อก๊าซฯจากฝั่งตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบก๊าซฯ โดยโครงการท่อส่งก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 จะแล้วเสร็จในปี 63 การวางท่อดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนระบบรับส่งและโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเพื่อความมั่นคง โครงการลงทุนส่วนที่ 1 ระยะที่ 2 ซึ่งมีปตท. ดำเนินการในวงเงินลงทุน 2 โครงการ รวม 1.1 แสนล้านบาท ประกอบด้วย โครงการระบบท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 วงเงินลงทุน 9.65 หมื่นล้านบาท และโครงการก่อสร้างสถานีควบคุมความดัน RA#6 ราชบุรี-วังน้อย วงเงิน 1.36 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ