TPBI ตั้งเป้าปี 60 ภาพรวมผลดำเนินงานโต 5-10% สินค้า High Value Added หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีพีบีไอ (TPBI) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโต 5-10% จากปีก่อน ตามภาวะเศรษฐกิจและการรุกผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม (High Value Added) โดยประเมินว่ากลุ่มสินค้า High Value Added ในปีนี้ยังมีศักยภาพการดำเนินธุรกิจได้ดี คาดว่าจะเติบโตเป็นเลข 2 หลัก และจะมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 18-20% ขณะที่กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทหูหิ้วและถุงขยะคาดว่าจะเติบโตตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

ปีนี้บริษัทยังได้ลงทุนพัฒนาคลังสินค้า โดยนำระบบออโตเมชั่นหรือเครื่องจักรแบบอัตโนมัติที่มีระบบไอทีเข้ามาใช้เพิ่มความรวดเร็วในการทำงานซึ่งช่วยลดการใช้แรงงานคน และลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดหรือความเสียหายที่เกิดจากการกระบวนการขนย้ายสินค้าทำให้การบริหารจัดการด้านคลังสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าโครงการขยายกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอีก 100 ล้านเมตร/ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 800 ล้านบาทนั้น ขณะนี้สามารถสรุปแบบการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในไตรมาส 1/60 และจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อศักยภาพการดำเนินธุรกิจของผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกมูลค่าเพิ่มของกลุ่มบริษัทได้ดียิ่งขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กระแสการค้าของโลกดิจิตอลทำให้ความนิยมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (E-commerce) ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับขนส่งสินค้าเติบโตขึ้น บริษัทจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว โดยใช้งบลงทุนประมาณ 20-30 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของเครื่องจักรและคาดว่าภายในไตรมาส 1/60 จะเริ่มดำเนินการผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศได้

ขณะเดียวกันด้วยกระแสใส่ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลายประเทศจึงมีนโยบายลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก เช่น มาตรการให้เกิดการใช้ซ้ำในกลุ่มถุงพลาสติกประเภทหูหิ้ว ซึ่งบริษัทได้รับออเดอร์เพื่อพัฒนาสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่มีความหนาเพิ่มขึ้นจากเดิม 4 เท่า เพื่อให้เกิดความคงทนและให้ผู้บริโภคสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก หรือเลือกใช้พลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ที่สามารถย่อยสลายได้เอง โดย บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบย่อยสลาย คาดว่าจะปิดดีลและผลิตสินค้าเพื่อส่งมอบได้ภายในปีนี้

"ปี 60 ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของ TPBI เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์การใช้งาน เราจึงต้องมีความพร้อมปรับตัวให้สอดรับกับกระแสของโลก โดยพบว่าความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเพื่อการขนส่งสินค้าในกลุ่ม E-commerce มีศักยภาพการขยายตัวได้ดีตามมูลค่าการค้าบนโลกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสที่เราจะนำเสนอสินค้าเพื่อรองรับกับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว รวมถึงกระแสสิ่งแวดล้อมที่จะทำผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ไบโอพลาสติกมากยิ่งขึ้นที่เราได้เตรียมความพร้อมในสินค้าประเภทนี้ไว้แล้ว"นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ