DRT บวก 2.61% โบรกฯเพิ่มเป้ากำไรปีนี้ รับผลบวกลงทุนภาครัฐ,มาตรการเว้นภาษีค่าใช้จ่ายซ่อมแซมอสังหาฯภาคใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2017 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น DRT ราคาวิ่งขึ้น 2.61% มาอยู่ที่ 5.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 66.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.41 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.95 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.75 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) จากแนวโน้มกำไรปกติที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบปีต่อปี โดยปรับราคาเป้าหมายปี 2560 ขึ้นเป็น 6.30 บาท จากเดิมที่ 5.80 บาท เนื่องจากมีการปรับคาดการณ์กำไรกำไรปกติในปีนี้ขึ้นจากเดิมราว 5.5% เป็น 422 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากแผนการลดค่าใช้จ่ายทั้งวัตถุดิบและการปรับปรุงกระบวนการผลิต ส่งผลให้ปรับเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นขึ้นเป็น 26.9% จากเดิมที่ 26.3% -ขณะที่ยังคงประเมินรายได้ในปีนี้จะกลับมาเติบโตได้ราว 5% จากปีก่อน

ทั้งนี้ ยังคงประเมินด้วย PER ราว 14 เท่า โดยคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลในงวดครึ่งหลังปี 59 ที่ 0.15 บาท/หุ้น คิดเป็น Dividend Yield เฉพาะงวดนี้ที่ 2.6% ส่วน Dividend Yield ทั้งปีของปี 2560 คาดว่าจะอยู่ที่ 5.7%

โดยผลการดำเนินงานปี 2560 ยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง หลังจะได้รับผลบวกจากภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ดีขึ้น จากนโยบายการลงทุนโครงการรถไฟฟ้า และถนน โดยคาดว่าโครงการบ้านแนวราบจะยังคงมีการเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากปีก่อน ขณะที่ฐานลูกค้าหลักที่อยู่ในต่างจังหวัดคาดจะมีกำลังซื้อที่ดีขึ้น จากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนั้น คาดว่าจะได้รับผลบวกจากการขยายสาขาของ Modern Trade ที่ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ซึ่ง Modern Trade บางรายยังมีแผนขยายสาขาไปต่างประเทศด้วย ซึ่งจะเป็นโอกาสของ DRT ในการเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากช่องทางนี้

สำหรับสัดส่วนรายได้ในตลาดส่งออกในปี 2560 คาดว่ายังคงเติบโตได้ดีกว่าตลาดภายในประเทศ โดย DRT ได้ประมาณการสัดส่วนส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปี 2559 ที่คาดว่าจะมีสัดส่วน 18% โดยตลาดส่งออกหลักส่วนใหญ่ยังเป็นประเทศกัมพูชา และลาว ด้านผลิตภัณฑ์สินค้าในกลุ่มไม้สังเคราะห์คาดว่าจะยังคงเติบโตได้โดดเด่นโดดเด่นสุด รวมถึงกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์จตุลอนและกระเบื้องหลังคาคอนกรีตคาดว่าจะเติบโตได้ดีขึ้น ส่วนสินค้าอิฐมวลเบาคาดว่าจะมีผลขาดทุนลดลง จากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่คาดว่าจะสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงกังวลต่อแนวโน้มราคาขายสินค้าอิฐมวลเบาที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยภาคใต้ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท ได้แก่ มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ตามจำนวนที่จ่ายจริงในช่วงระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.59-31 พ.ค.60 แต่รวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเป็นบวกบ้างต่อ DRT ในส่วนของสินค้าที่เป็นวัสดุก่อสร้างที่ใช้ซ่อมแซมผนังและสินค้าในกลุ่มไม้สังเคราะห์บางส่วน แต่คาดว่าจะคิดเป็นสัดส่วนต่อรายได้รวมไม่มาก โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ในภาคใต้ของ DRT คิดเป็นประมาณ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ