(เพิ่มเติม) บอร์ดรฟม.เห็นชอบจัดจ้างวิธีพิเศษให้ BEM ติดตั้งระบบ-เดินรถ 1 สถานี วงเงินรวม 918 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2017 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ รฟม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบผลการเจรจากับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ในการจัดซื้อจ้างวิธีพิเศษให้เป็นผู้ติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ในวงเงินรวม 918,488,046 ล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็น งานระยะที่ 1 ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ วงเงิน 672 ล้านบาท จากราคากลาง 678 ล้านบาท และงานระยะที่ 2 จ้างบริหารการเดินรถ วงเงิน 52 ล้านบาท/ปี จากราคากลางที่ 52.11 ล้านบาท/ปี, ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมทางการเงิน 82.5 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

"เรื่องการเดินรถ 1 สถานี เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าให้เปิดเดินรถในวันที่ 12 ส.ค. 60 ดังนั้น คาดว่า เมื่อรมว.คมนาคมพิจารณาแล้วจะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในต้นเดือน ก.พ.และ รฟม.จะลงนามสัญญากับ BEM ทันที พร้อมกับให้เข้าพื้นที่ติดตั้งระบบ"นายพีระยุทธ กล่าว

ส่วนการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จำนวน 5 สัญญา จะสรุปผลการเจรจาต่อรองในเดือน ม.ค.นี้ ขณะเดียวกันได้ส่งร่างสัญญาให้อัยการพิจารณาแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้รับจ้างได้ในเดือน มี.ค.นี้ตามแผนงานที่กำหนดไว้

ด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม.ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ. เอกชนร่วมลงทุนฯ พ.ศ.2556 อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมระหว่างบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)) ที่ผ่านการประเมินสูงสุด ซึ่งมีบางเรื่องที่คณะกรรมการยังมีความเห็นไม่ตรงกัน

รวมถึงข้อเสนอการต่อเพิ่มเส้นทางสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทองธานี และสายเหลืองต่อมาถึงรัชโยธิน จึงต้องไปดูในเรื่องข้อกฎหมายให้ชัดเจน เนื่องจากเป็นการเพิ่มเติมจากแผนแม่บท และยังไม่มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างไรก็ตามเป้าหมายจะสรุปให้ได้ในเดือน มี.ค. และลงนามสัญญาในเดือน เม.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ