SCB ลบ 2.90% โบรกฯให้ระวังคุณภาพสินเชื่อกลุ่ม SME อ่อนแอกว่าที่คาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCB ราคาอ่อนตัวลง 2.90% มาอยู่ที่ 150.50 บาท ลดลง 4.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 991.28 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 151.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 152 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 148.50 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯคงคำแนะนำ"ถือ"หุ้น ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ยังมีมุมมองระมัดระวังต่อคุณภาพสินเชื่อของ SCB โดยเฉพาะในกลุ่ม SME ซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ แม้ SCB จะแสดงถึงศักยภาพในการขยายสินเชื่อเติบโตกว่ากลุ่ม และการสร้างรายได้ค่าธรรมเนียมที่ดี พร้อมให้ราคาเป้าหมายตามเดิม 164 บาท

ปัจจัยเสี่ยงการเติบโตของสินเชื่อและคุณภาพสินเชื่อ การขยายตัวของสินเชื่อต่ำกว่าคาด Non-NII เติบโตลดลง และหากคุณภาพสินเชื่อโดยเฉพาะรายใหญ่และ SME มีแนวโน้มแย่ลงกว่าคาด ทำให้การตั้งสำรองจะสูงกว่าประมาณการ

กำไรสุทธิไตรมาส 4/59 เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 8% จากงวดปีก่อน มาอยู่ที่ 1.27 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับประมาณการ ปัจจัยบวกหลักเกิดจากค่าใช้จ่ายสำรองที่ลดลงมาก ซึ่งช่วยลดทอนผลกระทบจากแนวโน้มรายได้ที่ปรับลง 5%จากไตรมาสก่อน และทรงตัวจากงวดปีก่อน เนื่องจากรายได้สุทธิจากการรับประกันภัยและกำไรเงินลงทุนลดลง และค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่เร่งตัวขึ้น 15% จากไตรมาสก่อนและงวดปีก่อน โดยเป็นผลมาจากปัจจัยฤดูกาล ค่าสถานที่อุปกรณ์ และค่าที่ปรึกษา

สำหรับกำไรทั้งปี 59 ทำได้ 4.76 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากปี 58 ในมุมบวกคือ NII และ รายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตดี รวมถึงสำรองต่ำกว่าคาด แต่ในมุมลบคือ Non-NII อื่นๆ ลดลง และค่าใช้จ่ายดำเนินงานเร่งตัวขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า SCB จะเปิดเผยเป้าหมายทางการเงินสำหรับปี 60 ในสัปดาห์หน้า แต่ในเบื้องต้นคาดว่าการเติบโตเชิงรายได้น่าจะใกล้เคียงกับปี 59 ขณะที่ค่าใช้จ่ายดำเนินงานจะเร่งตัวขึ้นบ้างจากค่าใช้จ่ายพนักงานและการลงทุนในระบบ IT ขณะที่คาด Credit cost อย่างระมัดระวังใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งทั้งหมดทำให้กำไรจะเติบโต 5% จากปีก่อน เป็น 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ครั้งก่อน 2% อย่างไรก็ดี อาจมี Upside เพิ่มเติม จากการตั้งสำรองต่ำกว่าคาด เพราะ Coverage ratio ปรับขึ้นมาในจุดที่ธนาคารคาดหวังที่ 134% แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ