กสทช.พัฒนาระบบตรวจสอบ-เช็คสิทธิ“ย้ายค่ายเบอร์เดิม” พร้อมร่นเวลาเหลือ 2 วันทำการ แก้ปัญหาโอนย้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่ายปรับปรุงระบบการให้บริการ “ย้ายค่ายเบอร์เดิม" โดยระบบใหม่นี้จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น และยังใช้เวลาในการย้ายค่ายลดลงจากเดิม 3 วันทำการ เป็น 2 วันทำการ

โดยสำนักงาน กสทช. ได้ออกแบบเครื่องมือเพื่อให้ผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะย้ายค่ายสามารถเช็คหรือตรวจสอบสิทธิของตัวเองได้ฟรีก่อนย้ายค่าย เพียงกด *151* เลขบัตรประชาชน 13 หลัก (หรือเลขบัตรที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม) # โทรออก หากไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ ก็จะได้รับรหัสแสดงตน 8 หลัก ทาง SMS ภายใน 10 นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยจะสามารถย้ายไปใช้งานกับค่ายใหม่ได้ภายใน 2 วันทำการเท่านั้น และสำหรับชาวต่างชาติก็สามารถเช็คสิทธิได้ฟรี และสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกัน ผ่านวิธีส่งเลขหนังสือเดินทาง หรือเลขประจำตัวคนต่างด้าวทาง SMS หมายเลข 4444151

ทั้งนี้ปัญหาที่ผ่านมาของการย้ายค่าย คือ ผู้ใช้บริการต้องเดินทางไปเช็คสิทธิของตัวเองว่าสามารถย้ายค่ายได้หรือไม่ที่ค่ายใหม่ ซึ่งบางรายเมื่อไปติดต่อก็พบว่า ไม่สามารถย้ายค่ายได้ ทำให้เสียเวลาการเดินทาง การพัฒนาระบบของสำนักงาน กสทช. ให้ผู้ใช้บริการเช็คสิทธิของตัวเองผ่าน SMS ก่อนเดินทางไปย้ายค่าย จึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น เพราะ SMS จะแจ้งสาเหตุกลับมา กรณีถ้าย้ายค่ายไม่ได้ ก็สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามกลับไปยังค่ายโทรศัพท์มือที่ใช้บริการในปัจจุบัน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปก่อน

"การย้ายค่ายและการเช็คสิทธิสามารถทำได้ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน การมีระบบการตรวจสอบหรือเช็คสิทธิของตนก่อนไปสมัครย้ายค่ายกับค่ายใหม่นั้น เป็นแนวคิดเพื่อนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการฟรี โดยไม่ต้องเสียเวลาติดต่อกับศูนย์บริการ สามารถรับทราบสถานะของตนเองได้ทันที โดยหากติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ หรือมียอดค้างชำระกรณีระบบรายเดือน ก็สามารถติดต่อสอบถามกับค่ายเดิมก่อนได้" นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดให้บริการ 3G มียอดการโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้านเลขหมาย โดยในปี 59 มีการโอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย คิดเป็นการโอนย้ายค่ายต่อเดือน 452,123 เลขหมาย ซึ่งแนวโน้มการโอนย้ายค่ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะค่ายโทรศัพท์มือถือมีการแข่งขันทางการตลาดกันมากขึ้น การกำกับดูแลเรื่องการย้ายค่ายเบอร์เดิม จึงเป็นเรื่องที่สำนักงาน กสทช. ให้ความสำคัญและเชื่อมั่นว่า จะเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ใช้บริการที่สามารถเลือกคุณภาพ และราคาที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการแต่ละราย

"สำนักงาน กสทช.มีการดำเนินการแก้ไขปัญหา การย้ายค่ายเบอร์เดิม ให้มีความสะดวกมากขึ้น โดยเพียงกด *151* ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก หลังจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนมากที่สุด ขณะที่ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนมีการโอนย้ายค่าย ส่วนใหญ่จะมีปัจจัยมาจากคุณภาพของสัญญาณ และโปรโมชั่นต่างๆ ที่ออกมา ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น เพื่อใช้บริการที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยประชาชนสามารถดำเนินการย้ายค่ายเบอร์เดิมได้แล้วทุกค่าย ซึ่งมีการเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา"เลขาธิการ กสทช. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ