AOT เผย ITD-LOXLEY ร่วมชิงงาน APM พร้อมเตรียมเปิดประมูลงานแซทเทิลไลท์เม.ย.60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า มีเอกชนจำนวน 7 รายเข้ามาซื้อซองงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ในรอบใหม่ หลังจากรอบแรกยกเลิกการประมูลที่มีผู้เข้าซื้อซอง 9 รายไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เอกชนที่เข้าซื้อซองทั้ง 7 ราย เป็นรายเดิมที่เคยเข้ามาซื้อซองในรอบครั้งที่แล้ว ได้แก่ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) , บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย) , บริษัท ที.อี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด , บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด และ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด

ส่วนอีก 2 รายเดิมที่ไม่ได้เข้ามาซื้อซองประมูลในรอบใหม่นี้ คือ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด และ บริษัท ออทโต้ เอ็นเดอร์ สตีล สตรัคเจอร์ จำกัด

หลังจากนี้ ทอท.จะเปิดให้ยื่นซองประมูลงาน APM ในวันที่ 3 มี.ค.60 คาดว่าจะสามารถประกาศผู้ชนะงานในวันที่ 15 มี.ค.60 และเซ็นสัญญาได้ในเดือน เม.ย.หรืออย่างช้าในเดือน พ.ค.60

อนึ่ง รอบที่แล้วมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว คือ ITD ดังนั้น ทอท.จึงจัดการประมูลใหม่เพราะไม่เกิดการแข่งขัน

นายอเนก กล่าวว่า รอบใหม่ที่เปิดประมูลอย่างน้อยจะต้องมี 2 รายเข้ายื่นซองประมูล อย่างไรก็ดี รอบนี้เราร่นเวลายื่นซองให้เร็วขึ้น และหากกระบวนการประมูลยังอยู่ในช่วง 2-3 เดือนนี้ก็จะไม่ทำให้โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจะเปิดประมูลงานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) (อาคารแซทเทิลไลท์) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ วงเงิน 19,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลในเดือน เม.ย.60 จากนั้นน่าจะรู้ผลและเซ็นสัญญาราวกลางปี 60

ส่วนงานจ้างก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารทิศตะวันออก อาคารสำนักงานสายการบิน และที่จอดรถด้านทิศตะวันออก (CC2) วงเงิน 4,900 ล้านบาท และงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิด วงเงิน 6,600 ล้านบาทนั้น นายอเนก กล่าวว่า บริษัทจะเปิดประมูลให้แล้วเสร็จภายในปี 60 นี้ โดยบริษัทจะเบิกจ่ายงบตามที่ได้วางไว้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากงานโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ