TMB เปิดตัว"TMB Business Touch" แอพฯตอบโจทย์เอสเอ็มอี คาดปี 60 มีผู้ใช้กว่า 2 หมื่นราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย (TMB) หรือทีเอ็มบี กล่าววถึงความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเอสเอ็มอีว่า ทีเอ็มบีให้ความสำคัญและมีความเข้าใจเป็นอย่างดีในปัญหาที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องเผชิญตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จึงได้คิดหาวิธีที่จะเปลี่ยนให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้ ซึ่ง TMB Business Touch โมบายล์แอพพลิเคชัน คือคำตอบสำหรับลูกค้าเอสเอ็มอี ที่ทีเอ็มบีมอบให้เพื่อตอบโจทย์ ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เป็นรายแรกของประเทศ ที่ใช้ง่าย ครบวงจร โดยเปิดให้ลูกค้าดาวน์โหลดมาใช้งานได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ธนาคารเชื่อมั่นว่า TMB Business Touch จะสามารถเปลี่ยนให้ลูกค้าเอสเอ็มอีมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยธนาคารคาดว่า จะมีลูกค้าเอสเอ็มอี ใช้ TMB Business Touch กว่า 20,000 ราย ภายในสิ้นปี 2560 และมีการทำธุรกรรมรวมทั้งปีมากกว่า 2,000,000 รายการ และภายในปี 2564 จะมีลูกค้ารายใหม่มาใช้บริการเพิ่มขึ้น ประมาณ100,000 ราย หรืออัตราการเติบโตอยู่ที่ 10-15% ต่อปี

ประเทศไทยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมดประมาณ 2,765,000 ราย ในปี 58 มีมูลค่าธุรกิจ 5,559,534 ล้านบาท คิดเป็น 41.1% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ แต่ในความเป็นจริง ปัญหาที่เอสเอ็มอีต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ยังขาดการดูแลที่ดี ลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กโดยปกติต้องบริหารจัดการงานทุกอย่างในธุรกิจด้วยตนเอง ทำให้ต้องมีชีวิตในวังวนของภารกิจประจำวันที่ยุ่งเหยิง ไม่มีเวลาที่จะปั้นธุรกิจในแบบที่ตัวเองฝัน เป็นอุปสรรคสำคัญในการขยายธุรกิจ และการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังต้องเสียเวลาจำนวนมากในการทำธุรกรรมธนาคาร เมื่อหันไปใช้อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ก็ยังรู้สึกว่ายุ่งยากเกินความต้องการใช้งาน แต่เมื่อใช้โมบายล์แอปพลิเคชัน ที่ออกแบบไว้สำหรับลูกค้าบุคคล ก็ไม่สามารถทำธุรกรรมได้ครบตามที่ลูกค้าเอสเอ็มอีต้องการ

นายรูว์ ฮูซแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้ารายย่อย TMB เปิดเผยว่า ทีเอ็มบีมีนโบายยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับการตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าอย่างตรงจุดเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะคิดหาวิธีการ หรือ คัดเลือกเทคโนโลยีหรือผู้ให้บริการอื่นๆมาร่วมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ดังนั้น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าทีเอ็มบี จึงตอบรับกับดิจิทัลแบงก์กิ้งของทีเอ็มบีเป็นอย่างสูง เพราะลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงจากบริการที่ตอบโจทย์ มีประสิทธิภาพ สะดวก ง่าย และปลอดภัย โดยเริ่มจากปี 2555 ด้วยการเปิดตัว ME by TMB ซึ่งเป็นการธนาคารดิจิทัลแห่งแรกในประเทศไทย ตามแนวคิดลูกค้าทำเองง่ายและได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าลูกค้ามีการใช้ TMB Internet Banking หรือ TMB Touch โมบายล์แอปพลิเคชัน ก็จะสามารถเปิดบัญชี ฝากและโอนเงิน รวมทั้งขอรายการเดินบัญชี และเอกสารรับรอง โดยไม่ต้องไปทำธุรกรรมที่เคาน์เตอร์สาขาธนาคารเลย

นายรูว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากพื้นฐานที่มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 527% เมื่อต้นปี 2557 ทีเอ็มบีได้เล็งเห็นรูปแบบการใช้ชีวิตและความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในท่ามกลางกระแสดิจิทัล จึงได้คิดตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยการพัฒนาและส่งมอบ TMB Touch โมบายล์แอปพลิเคชั่น เพื่อให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้สะดวก ง่าย และปลอดภัย จนได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ปัจจุบัน มีจำนวนผู้เปิดใช้งาน TMB Touch รายใหม่ เพิ่มขึ้น 165% ลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำเพิ่มขึ้น 175% ลูกค้าแต่ละคนใช้งานโดยเฉลี่ย 11.55 ครั้งต่อเดือน ซึ่งมากกว่าการไปสาขาของลูกค้าบุคคลโดยทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นปริมาณการทำธุรกรรมผ่าน TMB Touch ได้เพิ่มขึ้น 187% และมีมูลค่าของการทำธุรกรรมโดยรวมผ่านช่องทางนี้เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 12,000 ล้านบาท ตั้งแต่เริ่มต้น เป็น 24,500 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา

TMB Touch ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้ลูกค้าสามารถทำรายการผ่อนชำระยอดค่าใช้จ่ายบัตรเครดิต TMB So GoOOD 0% 3 เดือน ผ่าน TMB Touch ได้ด้วยตัวเองเป็นรายแรก ซึ่งปรากฎว่าลูกค้ามีการตอบรับอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงเวลาเพียง 1 ปี มีจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการ TMB So GoOOD ผ่าน TMB Touch เพิ่มสูงขึ้นถึง 2088% อีกทั้งจำนวนลูกค้าที่สมัครใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆของธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัล ก็มีอัตราการเติบโตที่น่าพึงพอใจอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นหลักฐานที่ยืนยันถึงเจตนารมณ์ในการส่งมอบดิจิทัลแบงก์กิ้งของทีเอ็มบีที่ยึดถือการตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี กล่าวเพิ่มเติมว่า TMB Business Touch ที่พัฒนาขึ้นเพื่อลูกค้าเอสเอ็มอี นี้ นับเป็นการเติมเต็มความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มของธนาคารในการใช้งานดิจิทัลแบงก์กิ้ง โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารมีบริการ TMB Business Click ธนาคารออนไลน์สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่อยู่แล้ว และมี TMB Touch โมบายล์แอปพลิเคชั่นสำหรับลูกค้าบุคคล ซึ่ง TMB Business Touch ล่าสุด ได้ต่อยอด TMB Touch เพื่อตอบโจทย์ ขจัดปัญหาความวุ่นวายในชีวิตประจำวันที่ลูกค้าเอสเอ็มอีต้องเผชิญซ้ำๆ ช่วยให้ลูกค้าเอสเอ็มอีทำธุรกรรมธนาคารที่ไหนก็ได้ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านสมาร์ทโฟน โดยลูกค้ามีส่วนร่วมในกระบวนการการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ธนาคารจึงมั่นใจว่า TMB Business Touch เป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

โดยจุดเด่นของ TMB Business Touch คือ ลูกค้าสามารถเช็คยอดบัญชี และ จ่ายเงินจากวงเงิน OD ได้ทันทีด้วยตนเอง โดยไม่ต้องติดต่อสอบถามกับธนาคารและเสียเวลารอการแจ้งยืนยันกลับมา ลูกค้าจะไม่พลาดทุกการใช้จ่ายด้วยบันทึกช่วยจำในแอปพลิเคชัน สามารถที่จะโอนเงินเดือนให้พนักงาน หรือโอนเงินให้ผู้อื่น หลายๆ บัญชี ในการทำรายการเพียงครั้งเดียว และลูกค้ายังสามารถอายัดเช็คผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วยตนเองอีกด้วย ดังนั้น TMB Business Touch ถือเป็นโมบายล์แอปพลิเคชันแรก ที่ตอบโจทย์ความต้องการของ SME อย่างครบวงจรเพื่อให้ลูกค้าใช้ชีวิตเต็มที่ได้แบบที่ต้องการในยุคดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ