ASP ครองแชมป์อันเดอร์ไรท์ตราสารหนี้ปี 59 มองแนวโน้มปีนี้ยังโตสูง-กรณีผิดนัด B/E ไม่กระทบภาพรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (ASP) และ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ในปี 59 ASP ทำหน้าที่เป็นอันเดอร์ไรเตอร์หุ้นกู้ที่จดทะเบียนในตลาดตราสารหนี้ (ThaiBMA) มูลค่าราว 2.3 หมื่นล้านบาท เทียบกับหุ้นกู้ทั้งหมดที่มีมูลค่ารวม 5.7 แสนล้านบาท

หากนับรวมตราสารหนี้ ทั้งที่ขึ้นทะเบียนและไม่ได้ขึ้นทะเบียนใน ThaiBMA แล้ว ASP เป็นอันเดอร์ไรเตอร์ตราสารหนี้ทั้งหมดมูลค่ารวม 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นกู้ 4 หมื่นล้านบาท และตั๋ว B/E 8 หมื่นล้านบาท ทำให้ ASP ได้รับรางวัล Top Underwriting Securities Firm ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งนอกจากรางวัลจะเป็นความภาคภูมิใจในผลงานของบริษัทแล้ว ยังได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ด้วย

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ในส่วนของตั๋ว B/E ในปีที่ผ่านมาออกกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเอกชนต้องการเงินไปใช้ขยายธุรกิจ และการออกทำได้รวดเร็ว รวมทั้งเป็นการกระจายการระดมทุนที่นอกเหนือจากสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ทำให้เอกชนหันมาใช้การออกตั๋ว B/E ควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจเช่าซื้อ

สำหรับแนวโน้มตลาดตราสารหนี้ในปี 60 เชื่อว่ายังเติบโตสูงจากความต้องการระดมทุนของภาคเอกชนที่มีมากขึ้น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดย ASP ประเมินว่าจีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 3.5% ในปีนี้ รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนน่าจะฟื้นตัว หลังจากที่ภาครัฐนำร่องการลงทุนไปแล้ว และออกมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นให้เอกชนลงทุนด้วย

นายก้องเกียรติ กล่าวถึง ความกังวลเรื่องการผิดนัดชำระตั๋ว B/E ว่า ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ที่เกิดขึ้นอยู่ในวงจำกัด เชื่อว่าไม่กระทบภาพรวมของตลาด และบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นอันเดอร์ไร์เตอร์มีขั้นตอนการพิจารณาที่เข้มงวดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาสินทรัพย์ที่เป็นหลักประกัน นโยบายของผู้บริหาร กระแสเงินสด และแนวโน้มธุรกิจ เป็นต้น

“ปัญหาของตั๋ว B/E ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละราย และมีไม่มาก เชื่อว่าไม่กระทบตลาดรวม ปีนี้ทั้งหุ้นกู้ และตั๋ว B/E บริษัทต่างๆ ยังต้องการออกกันอีกมาก เพราะเศรษฐกิจฟื้นตัว การกลั่นกรองเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ เป็นหน้าที่สำคัญของอันเดอร์ไรเตอร์" นายก้องเกียรติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ