PTT ยันเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่แม้มีกรณีโรลส์-รอยซ์ แต่เน้นร่วมข้อตกลงคุณธรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2017 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ระบุว่ากลุ่มปตท.ยังคงเดินหน้าเพื่อเปิดประมูลงานโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ แม้จะมีการสืบสวนกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ ก็ตาม แต่จะเน้นให้การประมูลโครงการเหล่านั้นเข้าร่วมในข้อตกลงคุณธรรม ที่จะมีผู้สังเกตุการณ์จากองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่นเข้าร่วม ซึ่งรวมถึงการเปิดประมูลหาผู้รับเหมาโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติหลักเส้นที่ 5

"การประมูลโครงการต่าง ๆ คิดว่าทำได้โดยไม่ต้องชะลอ เช่น การเข้าไปในข้อตกลงคุณธรรมน่าจะทำได้ หลายเรื่องจะชะลอคงไม่ได้ เพราะมีเป้าหมายที่เตรียมพร้อมรองรับ และรัฐบาลก็มีทิศทางในการกระตุ้นการลงทุนของประเทศ ฉะนั้น เจตนาคือไม่ชะลอ แต่จะปรับปรุงระบบ เช่น การขึ้นทะเบียนคนที่จะมาติดต่อประสานงานก็ทำได้เลย เรื่องการเข้าไปในข้อตกลงคุณธรรม เราก็ประสานงานกับองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่นว่าจะมีผู้สังเกตุการณ์เข้ามาร่วม ก็เดินไปเลย เส้นที่ 5 ก็ตั้งใจว่าจะใช้ จะมีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในขั้นต่าง ๆ ขั้นแรก ๆ คงไม่หนักหนา เช่น การทำ EIA...ตอนนี้มีกระบวนการก่อสร้างใหญ่ ๆ ก็ท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 ,LNG Terminal ที่ 2 เป็นต้น"นายเทวินทร์ กล่าว
อนึ่ง โครงการท่อก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 มีความยาว 430 กิโลเมตร ที่เริ่มจาก จ.ระยอง ไปยัง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี มีวงเงินลงทุน 9.65 หมื่นล้านบาท โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดขายซองประกวดราคารับเหมาก่อสร้างท่อก๊าซฯ เส้นที่ 5 ได้ในเดือน ก.พ.60 หลังจากจัดซื้อท่อก๊าซฯจากกลุ่มร่วมทุนระหว่างมารูเบนอิกับอิโตชู ในนาม Marubeni-Itochu Steel Inc. แล้ว

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ ปตท.ได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งในเบื้องต้นประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงที่ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ มาก่อน เพื่อให้กระบวนการสืบสวนดำเนินไปด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล โดยมีกรอบการทำงานเบื้องต้น 30 วัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการปตท.ได้ให้ความสำคัญในการยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลขององค์กร โดยไม่ประนีประนอมใด ๆ ทั้งสิ้นกับการทุจริต (Zero Tolerance) และให้นโยบายในการสืบสวนกรณีโรลส์-รอยซ์ เพื่อเป็นบทเรียนในการป้องกันเหตุทุจริตมิให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต พร้อมทั้งขอให้ปตท. ให้ความร่วมมือสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างจริงจัง

โดยแนวทางการสืบสวนตามนโยบายของคณะกรรมการ ปตท. มุ่งเน้นว่า มีการเอื้อประโยชน์ต่อการทุจริตหรือไม่ ใน 3 ประเด็น ได้แก่ วิธีการกำหนดคุณสมบัติ (Specification) ,วิธีการประมูล และกำหนดราคากลาง โดยให้เก็บข้อมูลทั้งกระบวนการและผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมทั้งกำชับให้ระบุโอกาสที่จะเกิดการทุจริต เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยการสืบสวนครั้งนี้ให้กันผู้ที่เกี่ยวข้องออกไปทั้งหมด ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการสืบสวนข้อเท็จจริง นอกจากนี้ขอให้ ปตท. จัดทำฐานข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาคู่ค้า

พร้อมกันนี้คณะกรรมการ ได้สอบถามถึงการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ในอดีตกับในปัจจุบันมีความแตกต่างกันหรือไม่ ซึ่งได้รายงานต่อที่ประชุมว่าปตท.ได้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมาได้มีการลงนามในข้อตกลงคุณธรรม สำหรับโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งได้มีการเชิญตัวแทนจากองค์กรที่เป็นกลางเข้ามาร่วมสังเกตุการณ์ เพื่อให้การดำเนินการไปด้วยความสุจริตและโปร่งใส ซึ่งคณะกรรมการก็เห็นด้วยและให้ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตามปตท.มีแผนที่จะปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในรูปแบบที่มีคนกลาง ด้วยการจัดระเบียบของคนกลาง ซึ่งอาจจะมีการลงทะเบียนคนกลาง เพื่อให้มีความโปร่งใสมากขึ้น

สำหรับการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีของโรลส์-รอยซ์ เบื้องต้นปตท.จะประสานงานกับป.ป.ช.อย่างใกล้ชิดเพื่อสอบหาข้อเท็จจริง รวมถึงยังได้ทำหนังสือส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ,โรลส์-รอยซ์ เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส ที่เป็นผู้ขายอุปกรณ์ให้กับปตท. และบริษัท ซีเมนส์ ซึ่งเป็นผู้ซื้อกิจการของโรลส์-รอยซ์ เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส เพื่อหาตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องและสืบสวนข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นปตท.ยังไม่มีรายชื่อของบุคคลที่เป็นผู้กระทำผิด แต่ปตท.มีรายชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการของโครงการตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้าง ,การออกแบบ ,ที่ปรึกษา ,หาผู้รับเหมาต่าง ๆ ที่มีจำนวนมาก ซึ่งคงต้องให้เวลาของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงนำไปพิจารณารายละเอียดต่อไป

"ปตท.จะร่วมมือกับป.ป.ช. โดยเปิดพื้นที่ให้เข้ามาเก็บข้อมูลเพื่อความคล่องตัวในการสืบสวน ขณะเดียวกัน ปตท. ก็ได้ขอความร่วมมือจากป.ป.ช. เพื่อให้ทราบตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2546 ถึงปัจจุบัน ปตท.ได้มีการประเมินและปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมาโดยตลอด อาทิ การเข้าร่วมลงนามข้อตกลงคุณธรรม การกำหนดราคากลาง เพื่อป้องกันการทุจริต และจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป"นายเทวินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ