KTB เล็งอัดงบไอทีเพิ่มจากปกติตั้งไว้ 5 พันลบ.สู้คู่แข่ง พร้อมเดินหน้าขยายตลาดชายแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งงบลงทุนด้านไอทีในปี 60 อยู่ที่ 5 พันล้านบาท จากปี 59 ที่ธนาคารใช้ไป 50-60% จากงบลงทุนด้านไอทีที่ตั้งไว้ในปีก่อนที่ 5 พันล้านบาทเช่นเดียวกัน โดยธนาคารเตรียมขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารในการพิจารณาเพิ่มเงินลงทุนทางด้านลงทุนไอทีเพิ่มขึ้น จากเฉลี่ยอยู่ที่ 5 พันล้านบาท/ปี หลังเห็นธนาคารอื่นๆได้ใช้เงินลงทุนด้านไอทีที่สูงมาก

ธนาคารยังเดินหน้าสร้างผลประกอบการให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มั่นคง ยั่งยืน โดยเฉพาะการขยายบริการไปยังการค้าชายแดนในกลุ่ม CLMV ซึ่งจะเน้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด้วยการผสมผสานทุกภาคส่วนของธนาคาร หรือ เรียกว่า "ONE KTB"

ในส่วนของสินเชื่อธนาคารยังสนับสนุนการลงทุนของภาครัฐ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะในกลุ่มรัฐวิสาหกิจ ผู้รับเหมา ก่อสร้าง รถไฟ ถนน ซึ่งที่ผ่านมารับบาลได้เร่งลงทุนอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าจะส่งผลต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ของธนาคารไปบ้าง แต่ธนาคารมองว่าเป็นเครื่องมือที่สร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจ และเป็นสินเชื่อที่มีความเสี่ยงต่ำมาก

สำหรับยุทธศาสตร์ของธนาคารที่วางไว้ ประกอบด้วย การยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลเผื่อให้สามารถนำข้อมูลมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว การมุ่งเน้นเทคโนโลยีดิจิตอลให้เหมาะกับยุคสมัย และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร โดยจะสามารถลดต้นทุนและและลดค่าใช้จ่าย การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารความเสี่ยง การเติบโตทางด้านธุรกิจเวลท์เมเนจเม็นท์ที่นาคารพบช่องว่างมากขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และเรื่องธรรมภิบาล ที่ยังเน้นให้เป็นองค์กรตัวอย่างต่อไป

“ธนาคารกรุงไทยยังมั่นใจว่าจะมีกำไรอยู่ในอันดับ 3 ในปี 61 ถึงแม้ว่าปีที่แล้วเราจะแซงธนาคารกรุงเทพขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แล้ว แต่มี Gap ห่างจากเขาไม่มาก ซึ่งปีนี้และต่อๆไปเราก็ยังมุ่งมั่นที่จะรักษากำไรให้มีเสถียรภาพ และให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน"นายผยง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ