"อาคม"ชงจ้าง BEM เดินรถ 1 สถานีเข้า ครม.7 ก.พ.-เจรจาเดินรถสีน้ำเงินต่อขยายจบแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ได้เจรจาว่าจ้างบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เดินรถ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม. โดยให้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและบริหารการเดินรถ และรฟม.ได้สรุปเรื่องเสนอมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว ทั้งนี้จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมวันที่ 7 ก.พ.60 และขั้นตอนหลังจากนั้นจะเป็นการลงนามสัญญากับเอกชนเพื่อเริ่มติดตั้งระบบและทดสอบแล้วเสร็จภายใน 5 เดือน คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ในต้นเดือน ส.ค.60

อีกทั้ง กระทรวงคมนาคมรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานกับ ครม.เรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ตามสั่ง มาตรา 44 ซึ่งคณะกรรมการร่วม ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 56 และคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้เจรจากับ BEM ให้เป็นผู้ติดตั้งระบบรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้า แล้ว

นอกจากนี้ ได้รายงานความคืบหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟ ไทย-จีน ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น ระบุว่า พร้อมร่วมแก้ปัญหาในข้อข้ดข้อง ซึ่งขณะนี้ความคืบหน้าด้านการถอดแบบรายละเอียดใกล้ได้ข้อยุติแล้ว โดยคณะทำงานด้านเทคนิคไทย-จีนได้ร่วมประชุมกันโดยตลอด และอยู่ระหว่างการนัดประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 17 ที่ประเทศจีน เพื่อเดินหน้าการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา (ไฮสปีดเทรน) ระยะทาง 252.5 กม.ให้เป็นไปตามกรอบความร่วมมือที่ได้ตกลงกัน

สำหรับโครงการแก้ปัญหาจราจรในภูมิภาค ซึ่งมี 6 จังหวัดที่มีปัญหาจราจรติดขัดมากคือเชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา หาดใหญ่ ภูเก็ตและ พิษณุโลกนั้น พบว่าจังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญลำดับต้น โดยล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาออกแบบการแก้ปัญหาจราจรที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram) โดยเตรียมนำเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ จะมีระยะทาง 60 กม.เริ่มจากสถานีท่านุ่น-อ่าวฉลอง และยังเป็นโครงการที่อยู่ในแผนปฎิบัติการ (Action Plan) ปี 60 ของกระทรวงคมนาคมด้วย ส่วนระบบรางที่จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นรถไฟฟ้ารางเบาเช่นกัน โดยอยู่ในระหว่างการทบทวนตัวเลขปริมาณจราจร ส่วนจังหวัดที่เหลืออยู่ระหว่างการศึกษาและจะทยอยนำเสนอคมนาคมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ