VGI เผยกำไรงวด 9 เดือนแรกปี 59/60 ลดลง 13% จากงวดปีก่อนรับผลเม็ดเงินโฆษณาต่ำสุดรอบเกือบ 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2017 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานใน 9 เดือนแรกของงวดปี 59/60 (เม.ย.-ธ.ค.59) บริษัทมีรายได้รวม 1,935 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักจากการรับรู้รายได้หลังเข้าไปถือหุ้นในบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) โดยมีกำไรสุทธิ 635 ล้านบาท ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากการชะลอของเม็ดเงินโฆษณาในตลาดรวมที่ลดลงถึง 12% ในปี 59 ซึ่งต่ำสุดในเกือบ 10 ปี

ประกอบกับ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการรุกขยายธุรกิจสื่อโฆษณา เช่น การเข้าลงทุนถือหุ้นในบริษัท Titanium Compass Sdn Bhd โดยได้รับสิทธิบริหารสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า MRT เส้นทางใหม่ในประเทศมาเลเซียเป็นระยะเวลา 10 ปี ที่มีแผนเปิดเดินรถเพื่อให้บริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบในช่วงกลางปีนี้ เพื่อรับแผนรุกธุรกิจของ VGI ไปยังตลาดต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน

“แม้อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในช่วงไตรมาส 3 งวดปี 59/60 (ต.ค.-ธ.ค.59 ) จะชะลอตัวในช่วงไว้อาลัยและมีค่าใช้จ่ายจากการขยายการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ VGI ทั้งในและต่างประเทศ แต่เรายังคงการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นที่ดีให้แก่นักลงทุน"นายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า การรุกขยายการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา เป็นการเติมเต็มจิ๊กซอว์ทางธุรกิจเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ VGI ที่มุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Data Centric Media Hypermarket) เพื่อสามารถนำข้อมูลด้านพฤติกรรมของลูกค้ามาใช้วิเคราะห์วางแผนเลือกใช้สื่อโฆษณาต่าง ๆ ทั้งสื่อโฆษณาบนสถานีและบนรถไฟฟ้าบีทีเอส สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน สื่อโฆษณาในลิฟท์อาคารสำนักงาน สื่อในลิฟท์ของคอนโดมิเนียม รวมถึงสื่อโฆษณาที่เป็นจอแอลอีดีขนาดใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อสื่อสารไปยังลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น ในปีนี้จะเป็นปีที่ VGI เก็บเกี่ยวรายได้เพื่อรองรับเม็ดเงินสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ที่ยังขยายตัวได้ดีและจะช่วยผลักดันการเติบโตด้านผลการดำเนินงานในปี 60/61 ของ VGI ได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ