SCB ชะลอให้สินเชื่อกลุ่มพลังงานทดแทนหลังเกิดความไม่แน่นอนเช่าที่ ส.ป.ก.ทำวินด์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้ชะลอการให้สินเชื่อของลูกค้าในกลุ่มพลังงานทดแทน หลังจากเกิดกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดให้ยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ที่ถูกประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เพื่อติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด เพราะมองว่ายังมีความไม่แน่นอน และเป็นความเสี่ยงในเรื่องของกฏเกณฑ์ ทำให้มีผลต่อการชะลอพิจารณาสินเชื่อของลูกค้ากลุ่มพลังงานทดแทนที่ยื่นขอสินเชื่อเข้ามา ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ไม่ถึง 10 ราย โดยธนาคารยังต้องรอข้อสรุปหลักเกณฑ์ที่ออกมาว่าจะเป็นทางการก่อนตัดสินใจต่อไป

"ตอนนี้ก็ต้องรอดูคำพิพากษากรณีของเทพสถิต วินดฺฟาร์มว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งต้องยอมรับว่าจากกรณีนี้ เราจะต้องระมัดระวัง และจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยใช้ case นี้เป็นตัวอย่าง ตอนนี้เราก็ทำได้แค่ wait and see"นายอาทิตย์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ นายวิพล วรเสาหฤท รองผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ของ SCB ได้ลาออกไปนั้น ขณะนี้ทางธนาคารจะมีการแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน ซึ่งจะต้องเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารในสิ้นเดือน ก.พ. ก่อนจะส่งเรื่องไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ