AAV รับต้นทุนน้ำมันเพิ่ม 1.5. พันลบ.หลังรับขึ้นภาษีน้ำมันอากาศยาน รอประเมินผลมี.ค.-เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2017 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ดด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย. เอวิเอชั่น (AAV) และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่าจากกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับเครื่องบินภายในประเทศจาก 1% เป็น 23% ของราคาน้ำมันนั้นทำให้สายการบินไทยแอร์เอเชียมีภาระต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นมาอีกราว 1.5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันอากาศยานหน้าโรงกลั่น ณ วันนี้ปรับขึ้นมาที่ 20 บาท/ลิตรจากปีก่อนเฉลี่ยที่ 16 บาท/ลิตร และบวกกับภาษีใหม่เป็น 4.89 บาท/ลิตร จาก 0.20 บาท/ลิตร และได้จัดเก็บจากผู้โดยสารที่เดินทางในประเทศ 150 บาท/เที่ยว เริ่มมีผล 1 ก.พ.60

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันปีนี้ปรับขึ้นกว่าปีก่อน โดยคาดว่าราคาน้ำมันอากาศยาน (JET A1) จะอยู่ที่ 65 เหรียญ/บาร์เรล บวกลบ 3 เหรียญ/บาร์เรล. โดยปีนี้จะมีสัดส่วนต้นทุนน้ำมันไม่มากกว่า 35%จากปีก่อนมีสัดส่วน 33% โดยปัจจุบัน บริษัทได้ทำประกันราคาน้ำมันล่วงหน้าสำหรับปี 60 แล้วสัดส่วน 75% ของปริมาณการใช้น้ำมัน. ที่ราคา 60 เหรียญ/บาร์เรล จากปีก่อนทำไว้สัดส่วน 67-68%

ในช่วง 9 เดือนในปี 59 บริษัทมีค่าใช้จ่ายน้ำมันจำนวน 6,100 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปี 59 จะต่ำกว่าปี 58 ที่มีค่าใช้จ่ายน้ำมันที่ 9,800 ล้านบาท

นายธรรศพลฐ์ กล่าวอีกว่า การจัดเก็บดังกล่าวเกรงว่าจะกระทบกับการท่องเที่ยวของไทย โดยสายการบินโลว์คอสต์ที่นักท่องเที่ยวต้องการประหยัดค่าเดินทางแต่ต้องจ่ายเพิ่มในส่วนนี้ก็อาจจะรับผลกระทบ ก็ต้องรอประเมินผลกระทบในช่วงเดือน มี.ค.-ม.ย.60 เพราะขณะนี้มีผู้จองตั๋วล่วงหน้าไปถึงเดือน ก.พ.แล้ว ซึ่งส่วนนี้บริษัทก็ต้องจ่ายสมทบค่าภาษีน้ำมันเองด้วย

"เราเข้าใจว่ารัฐต้องการเงินนำไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่การท่องเที่ยวก็เป็นรายได้หลักให้ประเทศ คนที่ใช้โลว์คอสต์ต้องการประหยัดทุกบาท อยากฝากภาครัฐถ้าต้องการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว เราก็มีเสียว เพราะค่าตั๋วขึ้นทุก 20 บาท 50 บาทก็มีผลการท่องเที่ยว คราวนี้ขึ้นมา 150 บาทถือว่าค่อนข้างเยอะหรือ 15% ของตั๋ว ก็คงส่งผลกระทบ"

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า บริษัทคำนวณค่าภาษีน้ำมันที่เก็บ 150 บาท/เที่ยว จากปริมาณน้ำมันที่ใช้เที่ยวบินในประเทศในปีนี้ แล้วรวมค่าภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 4.89 บาท/ลิตร หารด้วยจำนวนผู้โดยสารในประเทศที่ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 12 ล้านคน หากราคาน้ำมันโลกปรับตัวลงบริษัทจะปรับลดค่าภาษีน้ำมัน ขณะที่บริษัทจะออกโปรโมชั่นให้ถี่ขึ้นเพื่อจูงใจผู้โดยสาร รวมทั้งตัดกิจกรรมการตลาด ขณะที่ราคาตั๋วปรับลดลงตลอดจากการแข่งขัน ซึ่งปีก่อนราคาตั๋วเฉลี่ย 1,200 บาท/เที่ยว ในปีนี้คาดว่าการแข่งขันยังเหมือนเดิม เพราะทุกรายก็รับผลกระทบเหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ