โบรกฯแนะ"ซื้อ"ADVANC มองเชิงบวกผลประกอบการระยะยาวเติบโตดี ตามการใช้งานเน็ตเพิ่ม,ARPU ดีสุดของอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 8, 2017 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) แม้ว่าผลประกอบการปี 59 จะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับ ปี 58 แต่ยังมีมุมมองในเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานระยะยาวของ ADVANC ที่จะยังเติบโตได้ดีจากแนวโน้มการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีมากขึ้น อีกทั้งธุรกิจบรอดแบนด์ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีความได้เปรียบจากรายได้ต่อหมายเลขต่อเดือน (ARPU) ที่สูงที่สุดของอุตสาหกรรม, การรับรู้ในตราสินค้า (brand perception) ที่ดีขึ้น

ขณะที่มองว่า ADVANC นับว่ามีผลประกอบการดีที่สุดในกลุ่ม โดยยังสามารถทำกำไรอย่างต่อเนื่อง แม้อุตสาหกรรมจะมีภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ส่วนการปรับนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็น 70% จากเดิมที่ 100% เพื่อสร้างความยืดหยุ่นในการจ่ายเงินปันผลในกรณีที่การแข่งขันและการลงทุนเครือข่ายเพิ่มขึ้น

หุ้น ADVANC ช่วงบ่ายอยู่ที่ 169 บาท เพิ่มขึ้น 5.50 บาท (+3.36%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.50%

          ทิสโก้                            ซื้อ                       190.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)                ซื้อ                       185.00
          ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                       186.00
          กสิกรไทย                         ซื้อ                       170.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                  ถือ                       171.00
          นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ ADVANC ในปีนี้น่าจะยังอยู่ในระดับต่ำ โดยประเมินคาดการณ์กำไรในปีนี้ไว้ที่ระดับ 2.7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากระดับ 3.07 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว แต่นับว่าเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดในกลุ่มสือสาร เนื่องจากยังมีผลประกอบการออกมามีกำไรอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับบมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)
          "เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ถึงแม้จะมองว่าผลประกอบการในปี 60 จะเป็นช่วงที่ต่ำที่สุด แต่อย่างไรก็ตามหากว่าผลประกอบการออกมาดีกว่าที่เราคาดการไว้ ก็จะเป็นอัพไซด์กับราคาพื้นฐานที่เราให้ไว้อีกมาก ในขณะเดียวกันนั้นผลประกอบการของ ADVANC ถือว่าดีที่สุดเนื่องจากยังสามารถทำผลประกอบการให้ออกมามีกำไรอย่างต่อเนื่อง"นายประกิต กล่าว
          ด้านบล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์โดยแนะ "ซื้อ" หุ้น ADVANC ที่ราคาเป้าหมาย 185 บาท แม้ว่าในปี 59 ที่ผ่านมากำไรสุทธิลดลงมาอยู่ที่ 3.07 หมื่นล้านบาท หรือลดลง 21.7% จากปี 58 โดยในไตรมาส 4/59 มีกำไรสุทธิ 6.47 พันล้านบาท ลดลง 0.9% จากไตรมาสก่อน และ 40.1% จากงวดปีก่อน เนื่องจากมีการรับรู้ค่าเช่าคลื่น 2100 MHz จากบมจ.ทีโอที เต็มไตรมาส 4/59 ที่ประมาณ 975 ล้านบาท และมีการเสนอแพ็คเกจโปรโมชั่น iPhone 7 ส่งผลให้มาร์จิ้นของการขายโทรศัพท์มือถือ ติดลบประมาณ 3.3% ประกอบกับยังมีการโปรโมทผ่านสื่อต่าง ๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายการตลาดจึงยังคงอยู่ในระดับสูง
          แต่อย่างไรก็ตามยังมีมุมมองในเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานระยะยาวของ ADVANC โดยคาดว่า ADVANC จะสามารถเติบโตได้ดีจากแนวโน้มการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีมากขึ้น อีกทั้งธุรกิจบรอดแบนด์ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ADVANC มีความได้เปรียบจาก ARPU ที่สูงที่สุดของอุตสาหกรรม, brand perception ที่ดีขึ้น และหลังจากที่ ADVANC เช่าคลื่นจากทีโอที ทำให้มีจำนวนคลื่นจึงอยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่งที่ 55 MHz ทำให้ ADVANC ยังคงสามารถเติบโตได้ในระยะยาว
          ขณะที่คาดว่าในปีนี้ ADVANC จะกลับมามีกำไรเติบโตในระดับ 2.8% มาที่ 3.15 หมื่นล้านบาท ด้วยฐานส่วนแบ่งตลาดที่แข็งแกร่ง และการมี ARPU ที่อยู่ระดับสูง แม้อุตสาหกรรมจะมีภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ให้บริการแต่ละรายมีการออกแคมเปญและการโปรโมทอย่างรุนแรง แต่ ADVANC ยังคงรักษาฐานลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น จำนวนผู้ใช้งาน (subscriber) หลังไตรมาส 4/59 ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือนสามารถปรับตัวขึ้นได้ ขณะที่คู่แข่งอย่าง DTAC ปรับตัวลดลง
          ด้านบล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ADVANC ระบุถึงเป้าหมายแผนงานในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการบริการเพิ่มขึ้น 4-5% จากปี 59 และมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ 42-44% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 40% ในปี 59 ส่วนงบลงทุนตั้งไว้ที่ 4-4.5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าปี 59 ที่อยู่ระดับ 4.8 หมื่นล้านบาท ทำให้ ADVANC จะมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น ในกรณีที่ผลประกอบการออกมาดี ขณะที่ได้ปรับนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็น 70% ของผลประกอบการสำหรับปี 60 จากเดิมที่ 100%
          อย่างไรก็ตามทิสโก้ มองว่าอัพไซด์ของการจ่ายเงินปันผลขึ้นอยู่กับสงครามราคาในปี 60 โดยหากว่า ADVANC สามารถทำตามเป้าได้ ความจำเป็นที่จะต้องลดการจ่ายเงินปันผลลง 30% จะลดลง ซึ่งจะทำให้ปันผลเพิ่มขึ้นราว 3 บาท/หุ้น แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่า ADVANC ต้องการที่จะสร้างความยืดหยุ่นในการจ่ายเงินปันผลในกรณีที่การแข่งขันและการลงทุนเครือข่ายเพิ่มขึ้น โดยยังคงแนะนำ"ซื้อ"ให้ราคาเหมาะสมที่ 190 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ