"เกศรา" คาดครึ่งหลังปีนี้เคาะวันใช้ระบบชำระหลักทรัพย์เป็น T+2 ที่จะเริ่มใน Q1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2017 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่าในครึ่งหลังของปีนี้จะสามารถสรุปวันประกาศใช้ระบบชำระหลักทรัพย์เป็น T+2 ได้ ซึ่งกรอบวันประกาศใช้ก็ยังคงอยู่ในช่วง Q1/61 ตามแผน

ในส่วนของตลท.มีความพร้อมในเรื่องอินฟราสตรัคเจอร์ของตลาดรองรับ T+2 แล้ว แต่ต้องรอผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมในเรื่องระบบด้วย ทั้งธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ ผู้รับฝากหลักทรัพย์ (custodian)

"สำหรับประโยชน์ที่จะผู้ลงทุนจะได้รับ นักลงทุนคนที่ซื้อขายหุ้นก็จะได้เงินเร็วขึ้น ไม่ต้องรอนาน cycle ก็สั้นขึ้น การหมุนรอบของคนที่ซื้อขายเร็วขึ้น ขณะเดียวกันเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยงทั้งระบบ ทั้งนักลงทุน แบงก์ โบรกฯ การบริหารจัดการก็จะดีขึ้นใช้เงินต่อวันน้อยลง ซึ่งเราก็อยากจะประกาศวันที่แน่นอน ระหว่างนี้ขอไปทำงานร่วมกับคนอื่นทีเกี่ยวข้องก่อน และต้อง test ระบบ เพราะทุกอย่างต้องเร็วขึ้น"นางเกศรากล่าว

นอกจากนี้ ตลท.ยังอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการนำระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ที่ภาครัฐทำไปแล้ว โดยในส่วนของตลท.จะพยายามทำให้เสร็จก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์การรับ-จ่ายเงินที่สะดวกขึ้นของผู้ลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เร็วขึ้นด้วย โดยคาดว่าจะประกาศใช้ใกล้เคียงกับ T+2

ขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์ คัสโตเดียน และบริษัทจัดการกองทุน ปรับกระบวนการชำระราคาและระบบงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายให้การสนับสนุนโดยจะมีการปรับปรุงกฎเกณฑ์และการทำงานที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ