SE ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 4.96 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 102.45%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SE ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 4.96 บาท เพิ่มขึ้น 2.51 บาท (+102.45%) จากราคาขาย IPO ที่ 2.45 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 783.67 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 5.55 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 5.55 บาท และราคาลงต่ำสุด 4.90 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมายพื้นฐานปี 60 ของ SE ได้ที่ 3.02 บาท ซึ่งคำนวณมาจากค่าเฉลี่ยของการประเมินมูลค่า 2 วิธี คือ 1) วิธี P/E ที่ 20.1x อิงค่าเฉลี่ยของหุ้นในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและกลุ่มบริการที่เข้าจดทะเบียนในช่วงปี 58-59 ได้มูลค่า 2.89 บาท และ 2) วิธี DDM ด้วยสมมติฐานอัตราจ่ายเงินปันผล 65% การเติบโตระยะยาว 5% และ COE 9.5% ได้มูลค่า 3.15 บาท ทั้งนี้ ราคาเป้าหมาย 3.02 บาท เทียบเท่า P/E ปี 60 ที่ 21x และอัตราเงินปันผล 3.1%

ทั้งนี้ คาดกำไรเติบโตดีขึ้นในปี 60-61 หากพิจารณาผลงานในอดีต ต้องถือว่า SE มีความมั่นคงเชิงรายได้ และมี กลยุทธ์การขายที่ดีเพื่อผลักดันการเติบโตของรายได้และรักษากำไรที่ทำได้ในแต่ละปี ทำให้ผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นสูงมาโดยตลอด แต่ทั้งนี้ กำไรในปี 59 คาดว่าจะหดตัวลง 8% จากปีก่อนหน้า แม้รายได้เติบโต 4% จากปีก่อนหน้า และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ดีขึ้น เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายครั้งเดียวหลายรายการ ซึ่งคาดว่าจะลดลงอย่างมากในปี 60 โดยเมื่อรวมกับคาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโตมากขึ้นทั้งจากประเด็นบวกเรื่องเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้น และกลยุทธ์ธุรกิจที่ขยายช่องทางขายใหม่ ๆ รวมถึงแหล่งรายได้จากธุรกิจใหม่

โดยคาดทำให้กำไรปี 60 เติบโตมาที่ 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากปี 59 หรือ EPS 0.14 บาท สำหรับทิศทางกำไรปี 61 คาดว่าจะเติบโตดีขึ้นอีก 23% เมื่อเทียบกับปี 60 เป็นผลจากรายได้ธุรกิจเดิมเติบโตดีต่อเนื่อง และการรับรู้รายได้เต็มปีของธุรกิจบริการ และผลบวกของการประหยัดต่อขนาด ทำให้อัตรากำไรดีขึ้น

SE เป็นผู้นำที่มีความชำนาญในธุรกิจที่ทำมากว่า 23 ปี SE ก่อตั้งธุรกิจมาตั้งแต่ปี 36 ทำให้เป็นผู้นำและมีความชำนาญในธุรกิจที่ทำมาอย่างยาวนาน SE ดำเนินธุรกิจจัดหาและจำหน่าย 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม (ระบบปั๊ม อุปกรณ์ในกระบวนการผลิตและระบบท่อ และวัสดุนวัตกรรม) ด้วยสถานที่ตั้งอยู่ที่ระยอง ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ การมีผลิตภัณฑ์หลากหลายถึงกว่า 3,500 รายการ และมุ่งเน้นพัฒนาวิศวกรขายให้มีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์และเน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้า ทำให้ SE มีฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง และกลุ่มลูกค้ากระจายหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนสำคัญให้แนวโน้มรายได้ที่ผ่านมาค่อนข้างมั่นคง และมีผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นที่ดี

อีกทั้ง มีการขยายฐานธุรกิจทั้งพื้นที่เดิมและพื้นที่ใหม่ โดยมองว่า นอกจากประเด็นสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่สดใสมากขึ้นจะเป็นแรงหนุนต่อทิศทางกำไรในอนาคตแล้ว กลยุทธ์ทางธุรกิจที่ผู้บริหารออกแบบไว้ยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญด้วย SE มีฐานผู้ผลิตสินค้าที่แข็งแกร่งเป็นพันธมิตร และเป็นแบรนด์ชั้นนำที่คิดค้นนวัตกรรมของสินค้าอยู่เสมอ ช่วยให้ SE มีเครื่องมือในการต่อยอดการขายจากฐานลูกค้าเดิม และใช้เป็น Reference ต่อเนื่องไปยังลูกค้าใหม่ๆ นอกจากนี้ SE จะมุ่งเน้นช่องทางการขายใหม่ๆ ผ่านผู้รับเหมารายสำคัญ และขยายกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อเพิ่มโอกาสการขยายขอบเขตพื้นที่การจัดจำหน่ายสินค้า และการได้รับงานบริการวิศวกรรม ซ่อมแซม และบำรุงรักษาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ