(เพิ่มเติม) IFEC เลือกบอร์ดใหม่จากฝั่ง"ทวิช" 5 คน -ฝั่ง"หมอวิชัย" 2 คน เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้-ปลด SP

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) บ่ายวันนี้มีมติเลือกกรรมการใหม่ 7 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายนายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 5 คน และตัวแทนของฝ่ายนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธาน IFEC จำนวน 2 คน ขณะที่นายทวิช ประกาศเร่งแก้ปัญหาหนี้สินและปลดเครื่องหมาย SP หุ้น IFEC โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ตัวแทนฝ่ายของนายทวิชที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นกรรมการชุดใหม่ ได้แก่ นายทวิช, พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ , นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ , รศ.ประนอม โฆวินวิพัฒน์ และ นายปริญญา วิญญรัตน์

ส่วนฝ่ายของนายวิชัย ได้แก่ นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ และ พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์

ทั้งนี้ นายทวิช กล่าวว่า หลังจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งนี้สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่ได้ครบ โดยมีตัวแทนของตนเอวได้รับการคัดเลือกจากผู้ถือหุ้นให้เป็นคณะกรรมการทั้งหมด 5 คน ซึ่งยอมรับและพอใจในผลที่ออกมา

"ผมก็มึนๆกับวิธีการโหวตคณะกรรมการที่พลิกวิธีจากที่คาดคิดไว้ แต่ก็ยอมรับผลโหวตคณะกรรมการที่ออกมา ซึ่งตัวสทนของผมได้รับเลือกทั้งหมด 5 คน ฝั่งคุณหมอวิชัยได้รับการคัดเลือก 2 คน ซึ่งรวมฝั่งคุณหมอวิชัยก็ทั้งหมด 4 คน ผมมองว่า 5:4 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และหลังจากนี้ก็ต้องไปทำงานกันแล้ว เพื่อนำ IFEC กลับมาให้ดีกว่าเดิม"นายทวิช กล่าว

จากนี้ไปจะรีบเรียกประชุมคณะกรรมการ IFEC ชุดใหม่ภายใน 1-2 วันนี้เพื่อแต่งตั้งทีมผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาทั้งหมดของ IFEC โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน ทั้งหุ้นกู้, ตั๋วสัญญาใช้เงิน (B/E) และ เงินกู้โครงการ เพื่อรายงานแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อนำไปสู่การปลดเครื่องหมายห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ (SP) หุ้น IFEC

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าราคาหุ้น IFEC หลังจากปลด SP อาจจะได้รับผลกระทบทำให้ราคาปรับตัวลงไป แต่ก็เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปิดให้มีการซื้อ-ขายหุ้นเป็นไปอย่างเสรี

"แผนงานต่อไปของบริษัทจะพยายามเร่งชำระหนี้สินทั้งหมดของบริษัทให้เสร็จสิ้น แม้ว่าในปัจจุบันบริษัทจะมีมูลค่าสินทรัพย์เพียงพอที่จะใช้ชำระหนี้ก็ตาม และจะเร่งการเตรียมการปลดเครื่อง SP ของหุ้น IFEC ให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด"นายทวิช กล่าว

นายทวิช กล่าวว่า ทีมบริหารชุดใหม่จุเข้ามาวางแผนการดำเนินงานต่างๆ ของบริษัท และการเร่งเคลียร์ชำระหนี้สินทุกประเภทที่มี ซึ่งมั่นใจว่า IFEC จะสามารถชำระหนี้สินทั้งหมดที่มีกับเจ้าหนี้ได้หมดภายในปีนี้ แต่อาจจะต้องขอเจ้าหนี้ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปบ้าง อย่างเช่น ตั๋ว B/E คงขอขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 45-60 วัน และเงินกู้โครงการจะต้องขอขยายเวลาออกไปอีก 60-90 วัน แต่บริษัทจะพยายามหาเงินมาไถ่ถอนหุ้นกู้มูลค่า 2 พันล้านบาทที่จะครบกำหนดอายุในเดือน พ.ย.นี้ให้ได้ตามกำหนด

การตั้งทีมบริหารชุดใหม่ได้อย่างรวดเร็วจะทำให้บริษัทสามารถทำแผนการชำระหนี้ต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้นด้วย โดยบริษัทจะนำแผนดังกล่าวไปเสนอต่อ ก.ล.ต. และ ตลท.เพื่อขอปลดเครื่องหมาย SP ออกจากหุ้น IFEC ซึ่งจะทำให้นักลงทุนสามารถซื้อ-ขายหุ้น IFEC ได้อย่างเสรี แต่ยอมรับว่าหลังจากการปลดเครื่องหมาย SP อาจจะมีแรงกดันต่อราคาหุ้นของ IFEC ให้ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ

"ตอนนี้ก็ต้องรีบเคลียร์หนี้สินที่บริษัทมีแม้ว่าบริษัทจะมีสินทรัพย์เพียงพอ และก็ต้องเร่งการปลดเครื่องหมาย SP เพื่อทำให้คนที่ติดอยู่และอยากขายก็ขายได้ ทำให้การซื้อ-ขายหุ้น IFEC เป็นไปอย่างเสรี แต่ก็ยอมรับว่าหลังปลด SP แล้ว ราคาหุ้น IFEC ก็อาจจะร่วงลง จากแรง Forcesell ที่มีเป็นปกติ ส่วนผมจะเก็บหุ้น IFEC เพิ่มไหม ตอนนี้ยังตัดสินใจไม่ได้"นายทวิช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ