โบรกฯแนะ"ซื้อ"TCAP มองแนวโน้มสินเชื่อกลับมาฟื้นโตในรอบ 3 ปีตามทิศทางเศรษฐกิจ,NIM เพิ่ม-คุม NPL

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2017 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) จากแนวโน้มสินเชื่อที่กลับมาขยายตัวอีกครั้งหลังจากที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 57-59) สินเชื่อหดตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการขยายตัวของสินเชื่อจะมาจากการเติบโตของสินเชื่อทุกประเภท ตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโต และภาระผ่อนชำระตามนโยบายรถยนต์คันแรกหมดลง

นอกจากนี้ ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากนโยบายการปรับเพิ่มสัดส่วนเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์เป็น 50% จากปีก่อนที่ 45% ช่วยให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลง เพราะเงินฝากทั้ง 2 ประเภทอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำอย่างไรก็ตามแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 2.5% จากปีก่อนที่ 2.4% จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังเติบโตไม่แข็งแกร่ง และกลยุทธ์เชิงรุกในการผลักดันการขยายตัวของสินเชื่อ

หุ้น TCAP อยู่ที่ 48.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+0.52%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.08%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          แอพเพิล เวลธ์                    ซื้อ                         56.00
          บัวหลวง                         ซื้อ                         55.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)               ซื้อ                         53.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                         53.00
          ทรีนีตี้                           ซื้อ                         53.00
          เอเซีย พลัส                      ซื้อ                         53.00

นักวิเคราะห์ บล.แอพเพิล เวลธ์ กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อรวมของ TCAP ในปี 60 จะกลับมาขยายตัวได้ราว 4% หลังจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 57-59) หดตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้จะมาจากการเติบโตของสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายใหญ่

นอกจากนี้ การที่ TCAP จะพยายามเพิ่มสัดส่วนเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ (CASA) เป็น 50% จากระดับเดิมที่ 45% จะช่วยให้ต้นทุนทางการเงินทรงตัวในระดับต่ำ ซึ่งสามารถรองรับสถานการณ์ดอกเบี้ยขาขึ้นได้ ขณะที่ TCAP ยังจะรักษาระดับ NIM ไว้ที่ 2.9-3% ส่วน NPL คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5% จากปีก่อนที่ 2.4% จากการเน้นการเติบโตของสินเชื่อในเชิงรุกมากกว่าปีก่อน

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อของ TCAP ในปีนี้จะกลับมาเติบโตได้ที่ 3-5% จากช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหดตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย และแนวโน้มของสินเชื่อทุกประเภทจะกลับมาเติบโตได้ โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่คาดว่าจะไม่หดตัวแล้ว หลังจากภาระการผ่อนชำระตามนโยบายรถคันแรกหมดลง คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวกลับมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/60

อย่างไรก็ตาม แนวโน้ม NPL ยังคาดว่าเพิ่มขึ้นเป็น 2.5% จากปีก่อนที่ 2.4% เนื่องจากในปี 60 คาดว่าเศรษฐกิจยังเติบโตอย่างไม่ค่อยแข็งแรงนัก ซึ่งลูกค้าที่คงได้รับผลกระทบจะเป็นกลุ่มเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อยยังมีหนี้ภาคครัวเรือนในระดับสูง แต่ TCAP ยังสามารถบริหารต้นทุนทางการเงินได้ดี โดยจะเพิ่มสัดส่วน CASA เป็น 50% ซึ่งทำให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลง และคาดว่า NIM จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.1%

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มของสินเชื่อปีนี้ของ TCAP จะกลับมาเติบโตได้ 4% จากช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหดตัวมาอย่างต่อเนื่อง โดยมาจากสินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ขณะที่ NPL อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.5% จากปีก่อนที่ 2.4% จากกลยุทธ์เชิงรุกในการปล่อยสินเชื่อ ในส่วนแนวโน้มของ NIM คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเพิ่มสัดส่วน CASA ของบริษัทเป็น 50% ในปีนี้ เพราะ CASA เป็นประเภทเงินฝากที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำทั้งเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ