THAI ยันประสานข้อมูล ป.ป.ช.-จัดทำสัญญาคุณธรรม หลังเกิดกรณี"โรลส์-รอยซ์"ฉาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2017 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) แจ้งความคืบหน้ากรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ แถลงยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (UK Serious Office : SFO) ว่ามีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รวมถึงประเทศไทยในระหว่างปี 2534-2548 โดยมีการกล่าวอ้างถึงบริษัท การบินไทย และพนักงานของบริษัทว่าได้รับเงินสำหรับการจัดหาเครื่องยนต์ดังกล่าวนั้น

บริษัทฯได้เร่งดำเนินการ ดังนี้ 1.ด้านการรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น บริษัทฯได้มีการประสานงานกับป.ป.ช.อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบเรื่องการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง ในระหว่างปี 2534-2548 โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นประธาน มีหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงที่ดำเนินการในระหว่างปี 2534-2548 ตามที่บริษัท โรลส์-รอยซ์ แถลงเกี่ยวพันกับบริษัทฯ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการส่งข้อมูลให้กับ ป.ป.ช. โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการจัดหาเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ทั้ง 3 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงปี 2534-2535, ช่วงปี 2537-2540 และ ช่วงปี 2547-2548 และได้มีการประชุมร่วมกับคณะทำงานของ ป.ป.ช. เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการดำเนินการสอบสวนให้เป็นไปในแนวเดียวกัน ทั้งนี้ บริษัทฯได้แสดงออกอย่างชัดแจนในการสนับสนุนการทำงานของ ป.ป.ช.ในทุกกรณี และจะให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช. เป็นอย่างดีจนถึงที่สุดต่อไป

2. ด้านการป้องกัน บริษัทฯได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง โดยมีนายพิเชษฐ์ เรียงวัฒนสุข ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารความเสี่ยง เป็นประธาน มีหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงในอดีต และปัจจุบัน เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทฯมีกระบวนการที่รัดกุม และช่องโหว่ของกระบวนการจัดหาฯ ในอดีต ได้รับการปรับปรุงแล้ว และไม่มีจุดบกพร่องอื่น ๆ คงเหลือ และพบว่า กระบวนการปัจจุบันได้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อเครื่องยนต์ ตามระเบียบบริษัทฯว่าด้วยการพัสดุ ตั้งแต่ปี 2555 โดยมีสาระสำคัญคือ

2.1 ต้องไม่มีการจัดซื้อจัดหาผ่านคนกลาง

2.2 ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดหาเครื่องยนต์หลายขุดจากหลายหน่วยงาน เพื่อให้มีการถ่วงดุลอำนาจ

2.3 ให้กระบวนการจัดซื้อฯ เป็นไปตามมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ เพื่อให้มีความยุติธรรมและโปร่งใส โดยมีการดำเนินการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน มีการจัดเก็บเอกสารครบถ้วน ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ บริษัทฯได้ดำเนินการจัดทำสัญญาคุณธรรม (Integrity Pact) สำหรับการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงกับคู่ค้า เพื่อให้ยืนยันว่า จะไม่มีการให้สินบนกับพนักงานของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ