BLAND บวก 3.33% หลังบริษัทเชื่อ บ.ย่อยในเคย์แมนมีโอกาสชนะคดีหุ้นกู้เหตุขาดอายุความ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BLAND ราคาวิ่งขึ้น 3.33% มาอยู่ที่ 1.86 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 285.25 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.33 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.78 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.87 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.77 บาท

บมจ. บางกอกแลนด์ (BLAND) แจ้งว่า ตามที่บริษัท บางกอกแลนด์ (เคย์แมน ไอส์แลนด์) จำกัด "บริษัท บีแลนด์ เคย์แมน" ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BLAND ที่ถือหุ้น 100% ได้ออกหุ้นกู้ ได้แก่ 1.หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) ซึ่งออกเมื่อปี 36 และครบกำหนดไถ่ถอนตั้งแต่ปี 46 และ 2.หุ้นกู้สกุลเงินฟรังก์สวิส (CHF) ซึ่งออกเมื่อปี 37 และครบกำหนดไถ่ถอนตั้งแต่ปี 44

ทั้งนี้ บริษัทได้รับแจ้งจากตัวแทนในต่างประเทศว่ามีการยื่นฟ้องคดีซึ่งเกี่ยวเนื่องกับหุ้นกู้ทั้งสองรายการ ดังนี้

1. Deutsche Trustee Company Limited ซึ่งเป็น Trustee ของหุ้นกู้ USD ได้ยื่นฟ้องคดีต่อ Commercial Court of England เรียกให้บริษัท บีแลนด์ เคย์แมน ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ และบริษัทในฐานะผู้ค้ำประกัน ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยตามหุ้นกู้ USD ที่เหลืออยู่รวมจำนวนทั้งสิ้น 34,208,463.12 ดอลลาร์สหรัฐ

2. ผู้ถือหุ้นกู้รวม 7 รายที่ถือหุ้นกู้ CHF ร่วมกันยื่นคำร้องขอให้เลิกบริษัท บีแลนด์ เคย์แมน ต่อ Grand Court of Cayman Islands โดยอ้างเหตุว่าบริษัท บีแลนด์ เคย์แมน มีหนี้สินล้นพ้นตัวและไม่สามารถชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้ CHF ได้

BLAND ระบุว่าบริษัทอยู่ระหว่างจัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลเพื่อต่อสู้คดี อย่างไรก็ตาม บริษัทเคยถูกฟ้องเรียกชำระหนี้หุ้นกู้ USD ดังกล่าวในประเทศไทย และศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศได้มีคำพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 30 เม.ย.58 เนื่องจากหนี้ดังกล่าวขาดอายุความแล้ว ดังนั้น บริษัทฯ จึงคาดว่าบริษัทและ/หรือบริษัท บีแลนด์ เคย์แมน จะชนะคดีข้างต้นด้วย เนื่องจากคดีขาดอายุความ นอกจากนี้ บริษัทเห็นว่าคดีทั้งสองข้างต้นไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานและฐานะทางการเงินของบริษัทแต่ประการใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ