DELTA คาดปีนี้กำไรโต 10% แม้รายได้อาจทรงตัว เน้นสินค้ามาร์จิ้นสูง,ตั้งงบ 1 พันลบ.ปรับปรุงรง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2017 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บมจ.เดลต้า อิเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิปี 60 จะเติบโตได้ราว 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5,516.29 ล้านบาท แม้ว่ารายได้ในปีนี้อาจจะทรงตัวจากปีก่อนที่ 47,651.76 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาได้มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อที่จะพัฒนาสินค้าที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงเพิ่มขึ้น

รวมทั้งบริษัทฯได้ขายหุ้นบริษัทฯย่อย 4 บริษัทฯในประเทศบราซิล ประเทศสหรัฐ และสหภาพยุโรป ที่มีผลประกอบการมีผลขาดทุน และผลประกอบการอ่อนตัวลงและเกือบมีผลขาดทุนแล้ว ซึ่งกระบวนการต่างๆจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 1/60 ซึ่งจะทำให้ไม่มีผลกระทบจากผลขาดทุนดังกล่าวอีก

นอกจากนี้ แนวโน้มคำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ประกอบการในยุโรปและสหรัฐฯยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากเริ่มทำการตลาดและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์อย่างจริงจัง และในปีนี้บริษัทฯจะเน้นการขยายกิจการในประเทศอินเดีย โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ราว 250 ล้านเหรียญ จากปีก่อน 200 ล้านเหรียญ เพราะตลาดรถยนต์ในอินเดียเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มีการเติบโตขึ้นตาม และภูมิภาคเอเชียจะขยายตัวมากขึ้นเพื่อที่จะทดแทนธุรกิจที่อยู่ในสหภาพยุโรปที่ปัจจุบันการแข่งขันอยู่ในระดับสูงด้วย

"ปีนี้เราเน้นการจำหน่ายสินค้าที่ได้จากการ R&D ของบริษัทฯ ซึ่งให้มาร์จิ้นที่สูงกว่า นอกจากนี้เรายังจะเน้นการขยายกิจการในประเทศอินเดีย และภูมิภาคเอเชียมากขึ้น เพื่อที่จะทดแทนส่วนที่หายไปจากการปรับแผนการดำเนินงานให้รับกับภาพรวมเศรษฐกิจ เพื่อที่จะรักษารายได้ให้ทรงตัวจากปีก่อน เนื่องจากเรายังคงมองว่ากลุ่มเทเลคอม ยังจะคงชะลอตัวอยู่ และการแข่งขันในสหภาพยุโรปที่ค่อนข้างสูง"นายอนุสรณ์ กล่าว

บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ราว 1,000 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อปรับปรุงโรงงาน 2 แห่งในสหภาพยุโรปให้สอดคล้องกับแผนปรับปรุงธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และอีกส่วนหนึ่งจะใช้ในการเปิดโรงงาน 1 แห่งในอินเดีย หลังจากความต้องการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยงบลงทุนดังกล่าวจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ และเงินกู้บางส่วน ปัจจุบัน บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งยังสามารถกู้จากสถาบันทางการเงินได้อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ