(เพิ่มเติม) PSH รุกธุรกิจ รพ.ประเดิมเปิดแห่งแรกกลางกรุงขนาด 250 เตียงในปี 63, เล็งจ่ายปันผล มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2017 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ระบุว่า การลงทุนในธุรกิจใหม่ คือ โรงพยาบาล วิมุตติ อินเตอร์เนชั่นแนล จะเลือกทำเลอยู่บนถนนสายหลักใจกลางเมือง (CBD) โดยจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 4.9 พันล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 63

ส่วนแผนธุรกิจในปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 5.29 หมื่นล้านบาท เติบโต 19% จากปี 59 และยอดโอน 5.02 หมื่นล้านบาท เติบโต 9% ขณะที่มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ราว 23,432 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 13,453 ล้านบาท โดยมีโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขายรวม 174 โครงการ มูลค่า 89,470 ล้านบาท และตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่ 72 โครงการในปีนี้ มูลค่ารวม 60,800 ล้านบาท

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์ ประธานกรรมกลรบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม PSH เปิดเผยว่า การลงทุนธุรกิจใหม่ คือ โรงพยาบาลวิมุตติ ย่านสะพานควาย พื้นที่ 8 ไร่ มูลค่าลงทุน 4.5-4.9 พันล้านบาท จะแบ่งการลงทุนเฉลี่ยปีละ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/60 คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินการได้ภายในปี 63

บริษัทคาดว่าธุรกิจโรงพยาบาลจะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนภายใน 2-3 ปีหลังจากการเปิดให้บริการ โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของโรงพยาบาลวิมุตตินั้นจะเป็นลูกค้าระดับกลาง ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของประเทศ และเป็นกลุ่มลูกค้าที่ซื้อโครงการที่อยู่อาศัยของบริษัท ซึ่งโรงพยาบาลวิมุตติจะเป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการทางการแพทย์แบบครบวงจร

นายทองมา กล่าวว่า แผนงานต่างๆ ในการรุกธุรกิจโรงพยาบาลของ PSH จะมีการประกาศอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันเป็นช่วงเริ่มต้น ทำให้รายละเอียดต่างๆ ยังไม่ออกมาอย่างชัดเจนนัก อีกทั้งการก่อสร้างโรงพยาบาลบริษัทจะต้องขอใบอนุญาตผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ก่อนการก่อสร้างอาคาร และขอใบอนุญาตจัดตั้งโรงพยาบาล

"เรามองเห็นโอกาสการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลจากค่าเฉลี่ยของค่าใช้จ่ายไนธุรกิจเฮลท์แคร์มีการเติบโตเฉลี่ย 8.7% ต่อปี และเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มูลค่าตลาดมากกว่า 6 แสนล้านบาท"นายทองมา กล่าว

ส่วนกรณีที่บริษัทได้มีการแจ้งการงดจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงาปี 59 นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า งบเดี่ยวของ PSH ณ สิ้น 31 ธ.ค. 59 ยังมีผลการดำเนินงานขาดทุน 39 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายๆต่างๆ ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริษัทจาก PS เป็น PSH และเป็นช่วงเริ่มต้นของ PSH ที่ยังไม่มีรายได้เข้ามา ทำให้ผลการดำเนินของ PSH ยังมีผลขาดทุน อย่างไรก็ตาม บริษัทจะรอให้ PS จ่ายเงินปันผลมาให้กับ PSH ก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน พ.ค.60 ในอัตรา 2.1 บาท/หุ้น ซึ่งจะทำให้ PSH สามารถนำเงินปันผลที่ได้รับมาพิจารณาจ่ายปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้น PSH ต่อไป ซึ่งคาดว่า PSH จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้นได้ในช่วงเดือน มิ.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ