(เพิ่มเติม) THCOM คาดปีนี้รายได้ใกล้เคียงปีก่อน เล็งหาซื้อกิจการเกี่ยวเนื่องใน CLMV

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) คาดว่ารายได้ในปี 60 จะใกล้เคียงกับปี 59 ที่มีรายได้จากการขายและการให้บริการที่ 11,517 ล้านบาท แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการที่ลูกค้ารายใหญ่หายไป แต่บริษัทก็ยังมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างรอการลงนามสัญญากับลูกค้าในเมียนมา และกัมพูชา พร้อมกันนี้ได้มองหาโอกาสซื้อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในปีนี้

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน THCOM กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างหาลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่อยู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าในประเทศกัมพูชา ลาว และเมียนมา โดยคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาเข้าใช้บริการเร็วๆนี้ ซึ่งบริษัทฯตั้งเป้าที่จะมีผู้ใช้บริการในไทยคม 8 เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 17-18%

ทั้งนี้บริษัทฯยังเน้นกลยุทธ์ใหม่ โดยการเข้าไปช่วยดูแลการตลาดและช่วยเพิ่มช่องทางการเพิ่มรายได้ของผู้ใช้บริการสัญญาณดาวเทียม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการสัญญาณดาวเทียมของ THCOM มีผลประกอบการที่ดีและเข้มแข็ง เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ยกเลิกสัญญาแบบ บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) หรือ CTH อีก

นอกจากนี้บริษัทฯยังมองหาการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในบริษัทที่ประกอบกิจการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ THCOM เดิม เพื่อที่จะพัฒนาให้บริษัทฯมีรายได้ที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยมองหาทั่งในประเทศ และใน AEC ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดต่างๆได้

"ก่อนหน้านี้เรามองว่าเราเป็นตัวกลางเราจะสามารถขายใครก็ได้ แต่เราไม่สามารถควบคุมได้ว่าเค้าจะไปรอดหรือไปไม่รอด แต่หลังจากนี้เราจะเข้าไปช่วยผู้ประกอบการในด้านที่เรามีความเชี่ยวชาญ คือการขาย การทำการตลาด เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางของรายได้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบในรูปแบบเดียวกับ CTH อีก ซึ่งผลกระทบต่อผลประกอบการในปี 59 ราว 5-6%"นายวุฒิ กล่าว

นายวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจากับภาครัฐเพื่อที่จะขอใบอนุญาตของดาวเทียมไทยคม 9 โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ว่าจะได้หรือไม่ ซึ่งหากได้รับอนุญาตบริษัทฯมั่นใจว่าจะสามารถเข้าสู่วงโคจรได้ในปี 62 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่พร้อมจะจ่ายเงินล่วงหน้าก่อน 50% ของมูลค่ารวม หากได้รับใบอนุญาตทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ