JMART เผยปี 59 ผลงานนิวไฮ รายได้รวมทะลุหมื่นลบ.รับธุรกิจขายมือถือ-ติดตามหนี้โตแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 21, 2017 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ มาร์ท (JMART) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 59 นับว่าทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 438 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากปี 58 โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 10,701 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.5% จากดปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการดำเนินกลยุทธ์ “The Power of Synergy" ของบริษัทภายในกลุ่มร่วมกัน โดยเฉพาะจากธุรกิจจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และธุรกิจติดตามหนี้ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง

สำหรับรายได้รวมที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลจากรายได้ในธุรกิจจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นรายได้หลักที่มีสัดส่วนกว่า 80% ของรายได้ทั้งหมด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9% มาอยู่ที่ 9,082 ล้านบาท นับเป็นการเติบโตมากกว่าภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศที่เติบโตเพียง 5% ในปีที่ผ่านมา และถือว่าเป็นปีที่ดีที่สุดในธุรกิจจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท จากการขายสินค้าผ่านหน้าร้านเจมาร์ทกว่า 200 สาขาแล้ว ยังสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านบริษัทในเครือที่หลากหลายและครอบคลุมที่สุดในประเทศ โดยปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1.13 ล้านเครื่อง ด้วยราคาเฉลี่ยต่อเครื่องที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ยังรับรู้รายได้จากการให้บริการติดตามหนี้และบริการอื่น ๆ ภายใต้การบริหารงานของบมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อยู่ที่ 1,094 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.4% เนื่องจากความสามารถจัดเก็บหนี้ด้อยคุณภาพได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ สำหรับรายได้ค่าเช่าภายใต้การบริหารงานของบมจ.เจเอเอส แอสเซ็ท (J) อยู่ที่ 525 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากการขยายพื้นที่เช่าและการเปิดศูนย์การค้าใหม่ได้ตาม ส่วนรายได้ค่าส่งเสริมการขายอยู่ที่ 438 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.3% และรายได้อื่น ๆ อยู่ที่ 74 ล้านบาท ลดลง 8% อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับโครงสร้างกิจการ โดยโอนกิจการบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล้องถ่ายรูป และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ให้กับ บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 60 รวมทั้ง การรุกธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล โดยการเพิ่มทุนในบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด มูลค่า 1,100 ล้านบาท ทำให้บริษัทถือหุ้นใน เจ ฟินเทค สัดส่วน 90.16% พร้อมทั้งจัดตั้งบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ประกอบธุรกิจพัฒนาซอฟท์แวร์ และการลงทุนในธุรกิจ Start-up ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในกลุ่มของบริษัท ซึ่งจะเป็นจุดแข็งสำคัญในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกของเจมาร์ท กรุ๊ป ให้แข็งแกร่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มั่นใจจะสามารถสร้างผลประกอบการได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ