กลุ่มอาซาฮี ประกาศความสำเร็จเทคฯ VNT หนุนเป็นผู้ผลิตคลอร์อัลคาไลที่ใหญ่สุดในอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 23, 2017 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาซาฮีกลาส (เอจีซี) ประสบความสำเร็จในการเข้าถือครองหุ้น 58.77% ของ บมจ. วีนิไทย (VNT) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายคลอร์อัลคาไลที่สำคัญในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นผู้ผลิตผงพลาสติกพีวีซีรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 10,448 ล้านบาท

กลุ่มเอจีซี ระบุว่า การเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ VNT จะช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตทั้งในประเทศและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่เอจีซีมีฐานกำลังการผลิตทั้งในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ทำให้กลุ่มเอจีซีกลายเป็นผู้ผลิตคลอร์อัลคาไลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกระบวนการผลิตแบบครบวงจร ตั้งแต่โซดาไฟและคลอรีน จนถึงผงพลาสติกพีวีซี โดยจะมีกำลังการผลิตของแต่ละผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคนี้ดังนี้ พีวีซีจะมีกำลังการผลิตเป็น 980,000 ตันต่อปี โซดาไฟจะมีกำลังการผลิตกว่า 1.4 ล้านตันต่อปี และ วีซีเอ็มจะมีกำลังการผลิตมากกว่า 1.2 ล้านตันต่อปี

ขณะที่คาดว่าตลาดผงพลาสติกพีวีซีและโซดาไฟในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตขึ้น 5% ต่อปี อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของความต้องการในตลาดซึ่งเกิดจากการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ นอกจากผลิตภัณฑ์คลอร์อัลคาไลแล้ววีนิไทยยังมีผลิตภัณฑ์อีพิคลอโรไฮดรินที่ใช้วัตถุดิบฐานชีวภาพ 100% หรือที่เรียกว่าอีพิเซอรอล อันเป็นผลิตภัณฑ์เคมีชีวภาพที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของธุรกิจในด้านความยั่งยืน โดยบริษัทฯ มีกำลังการผลิตอีพิเซอรอล 100,000 ตันต่อปี

นโยบายการบริหารงานของกลุ่มเอจีซีภายใต้ “เอจีซีพลัส" ได้นำมาใช้ตั้งแต่ปี 58 เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน เป้าหมายครึ่งปีสำหรับปี 60 คือการมีกำไรจากการดำเนินงาน 100 พันล้านเยน หรือประมาณ 33.33 พันล้านบาท โดยใช้มาตรการที่เหมาะสมกับเวลาและสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ