โบรกฯเชียร์"ซื้อ"COM7 คาดปีนี้โตดีต่อเนื่องตามยอดขายสาขาเดิม-ขยายสาขาใหม่,บริหาร True Shop หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์ซื้อหุ้นบมจ.คอมเซเว่น (COM7) หลังมองแนวโน้มผลการดำเนินงานยังเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ที่จะเติบโต และแผนการขยายสาขาในปีนี้ รวมถึงยังรับรู้รายได้จากการซื้อบริษัท บางกอก เทเลคอม 999 จำกัด (BKK999) ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ซึ่งเป็นธุรกิจใกล้เคียงกัน จำนวน 44 สาขา

อีกทั้งยังรับรู้รายได้จากการจับมือเป็นพันธมิตรกับ TRUE ให้บริการขายซิมการ์ด ซึ่ง COM7 จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ในรูปของค่าคอมมิชชั่น และจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการรับสิทธิบริหาร True Shop รวม 166 สาขา ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้เริ่มเข้าไปดำเนินการแล้ว 44 สาขา

หุ้น COM7 ช่วงบ่ายไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 11.90 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.25%

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                      ซื้อ                       14.50
          เอเซีย พลัส                   ซื้อ                       14.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)            ซื้อ                       15.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)            ซื้อ                       13.50

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง แนะนำ"ซื้อ"หุ้น COM7 จากคาดการณ์กำไรสุทธิปี 60 จะอยู่ที่ 592 ล้านบาท เติบโตราว 45% เป็นผลมาจากยอดขายสาขาเดิม ที่คาดเติบโตราว 10-15% และมีแผนขยายสาขาอีก 50 สาขาในปีนี้ ตลอดจนการรับรู้รายได้ส่วนเพิ่มของ BKK999 เข้ามาจำนวน 44 สาขา ส่งผลให้ COM7 มีจำนวนสาขาเพิ่มเป็นราว 325 สาขา ขณะที่คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการมุ่งเน้นธุรกิจบริการอย่างศูนย์บริการ iCare ซึ่งปีก่อนทำรายได้ราว 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ COM7 ยังมี Synergy ที่เกิดจากซื้อกิจการและร่วมลงทุน (M&A) และการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่ม บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้มองแนวโน้มผลการดำเนินงานของ COM7 ในไตรมาส 1/60 น่าจะมีการเติบโตที่ดี จากได้รับปัจจัยหนุนของยอดขายที่ยังเติบโตเพิ่มขึ้น ,การรวมสาขาของ BKK999 ,รายได้จากค่าคอมมิชชั่นซิมการ์ด และยังมีปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวการเปิดตัว iPhone และ iPad Pro รุ่นใหม่ในช่วงเดือน มี.ค.นี้

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ปีนี้จะยังคงเป็นปีทองของ COM7 จากการเติบโตของส่วนแบ่งรายได้ของการเปิดซิมใหม่ ,การเติบโตของรายได้ค่าคอมมิชชั่น ,มาร์จิ้นสูงขึ้นจากการซื้อสินค้าจาก Apple Inc. โดยตรง ,การขยายฐานรายได้จากการซื้อกิจการอื่น นอกเหนือจากการซื้อร้านค้าของ BKK999 ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าจะมีร้านค้าทั้งหมด (รวมร้านค้าทุกรูปแบบ ทั้ง True Shop ที่เข้าไปบริหาร และ BKK999 ) เพิ่มเป็น 500 สาขา จากปีก่อนมีร้านค้าโดยรวมอยู่ที่ 369 สาขา

ขณะที่มองตลาดไอทีปีนี้ โดยเฉพาะการครบรอบ 10 ปี ของการเปิดตัว iPhone จึงเชื่อว่า iPhone8 จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเป็น iPhone รุ่นที่สร้างความสั่นสะเทือนแก่วงการไอทีอีกครั้ง บวกกับภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 60 ยังมีแนวโน้มเป็นบวก โดยมีปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เช่น การบริโภคครัวเรือน, การลงทุนภาครัฐ และ การส่งออกสินค้า

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ของ COM7 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิปี 60 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 23% (การประมาณการนี้ยังไม่รวมผลบวกจากการซื้อหน้าร้าน BKK999 จำนวน 44 สาขา ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่จะปรับเพิ่มกำไรหากรวมดีล BKK999 เข้าไปในสมมติฐาน)

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ COM7 ในปีนี้ยังดีต่อเนื่อง โดยคาดกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 538 ล้านบาท เติบโตราว 32% จากปีก่อน เป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวต่อจากปี 59 ทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายอุปกรณ์ไอทีของบริษัท ซึ่งคาดการณ์ว่ายอดขายสาขาเดิมในปีนี้จะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน จากการเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ในร้านค้าให้มากขึ้น ควบคู่กับแผนขยายสาขาเพิ่มอีกในปีนี้

พร้อมกันนี้ยังรับรู้รายได้จากการบริการเข้ามาเต็มปี โดยประเมินยอดขายซิมมือถือในปีนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 100,000 เลขหมาย และมีรายได้จากการเข้าบริหาร True Shop ทั้ง 44 สาขา และส่วนที่จะเข้าไปบริหารเพิ่มในระหว่างปีอีก 122 สาขา

ส่วนแนวโน้มการเติบโตที่นอกเหนือจากธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ไอที ในปี 60 จะเห็นพัฒนาการที่ชัดเจนมากขึ้นของธุรกิจบริการหลังจากบริษัทได้ร่วมมือกับ mobile operator อย่าง TRUE เพื่อให้บริการขายซิมการ์ด ซึ่ง COM7 จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ในรูปของค่าคอมมิชชั่น และจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือในอีก 12 เดือนข้างหน้า และการรับสิทธิบริหาร True Shop รวม 166 สาขา จากปัจจุบันเริ่มเข้าไปดำเนินการแล้ว 44 สาขา สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจบริการซ่อม iCare ที่โตได้ต่อเนื่องตามธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรที่สูงกว่าธุรกิจจำหน่ายเดิม คาดในอีก 2-3 ปีข้างหน้า รายได้จากการบริการจะมีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิน่าจะปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.9% และ 3.1% ในปี 60-61 ตามลำดับ

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปรับเพิ่มคำแนะนำสำหรับ COM7 เป็น"ซื้อ" จากเดิม"ถือ" และได้ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 13.50 บาท จากคาดว่าในปีนี้ผลการดำเนินงานยังคงเติบโตได้ดีจากการขยายสาขา และรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการเป็นพันธมิตรกับ TRUE รวมถึงการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ BKK999

โดยได้ปรับประมาณการณ์กำไรสุทธิในปีนี้เพิ่มเป็น 548 ล้านบาท เติบโตราว 44.5% จากกลยุทธ์การเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่า COM7 จะเปิดสาขาเพิ่มอีกประมาณ 15-20 สาขา ในปีนี้ ขณะที่ยังได้ผลบวกจากการพันธมิตรกับ TRUE จากส่วนแบ่งรายได้จากการขายซิม ซึ่ง COM7 จะได้รายได้จากการขายซิมครั้งแรก และจากส่วนแบ่งการชำระรายเดือนต่อจากนั้นไปอีก 1 ปีประเมินรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากส่วนนี้ที่ประมาณ 88 ล้านบาท

อีกทั้งการบริหาร True Shop ทั้ง 166 สาขา จะได้รับรายได้จากการขายอุปกรณ์เกี่ยวกับไอที ต่าง ๆ รวมไปถึงการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ แต่ COM7 จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการบริหารช็อปเองทั้งหมด คาดรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายที่ 15.7 ล้านบาทในปีนี้

นอกจากนี้ COM7 ยังมีการรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ BKK999 เต็มปี โดยประเมินรายได้ประมาณ 998 ล้านบาท และการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ BKK999 ซึ่งประกอบไปด้วยสิทธิการเช่า, ชื่อทางการค้า, เครื่องตบแต่งและอุปกรณ์ภายในร้านค้าจะช่วยส่งผลบวกต่อ COM7 ในระยะยาว และจะทำให้มีการขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทุกระดับ และมีความสามารถในการต่อรองกับซัพพลายเออร์ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ