PTG คาดปีนี้ EBIDA โต 50-60% ตั้งงบ 5 พันลบ.ขยายธุรกิจหลัก-ทำธุรกิจใหม่ พร้อมรุก non-oil เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2017 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทฯได้ประเมินสถานการณ์ธุรกิจน้ำมันในปีนี้ของบริษัทฯ พบว่า EBIDA น่าจะเติบโต 50-60% จากความสามารถในการบริหารต้นทุนสินค้า ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่าย จึงมั่นใจว่าบริษัทจะยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งยังได้ตั้งงบลงทุนทั้งหมด 5,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการลงทุนในการขยายและปรับปรุงธุรกิจหลัก 3,500 ล้านบาท ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-oil) 500 ล้านบาท และธุรกิจใหม่ 1,000 ล้านบาท

นายพิทักษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซลได้ภายในปี 60 จากโครงการอุตสาหกรรมปาล์มครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ของบริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด ตามนโยบายของภาครัฐ และคาดว่าการเข้าร่วมลงทุนในโครงการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ องค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น และบริษัท ซัปโปโร โฮลดิ้ง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่าการออกแบบ

สำหรับผลการดำเนินงานสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.59 บริษัทมีรายได้จากการขายและการบริการ 64,591 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 53,678 ล้านบาท แม้ว่าราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปจะปรับตัวลดลง 7% ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 5,459 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 38% จากปีก่อนที่มีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 3,954 ล้านบาท เนื่องจากการบริหาร Supply Chain ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับภาครัฐส่งเสริมให้ราคาน้ำมันสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกำไรจากการเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ร่วม คือ บมจ.อาม่า มารีน (AMA) คิดเป็น 94 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) คิดเป็น 2,749 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มี EBITDA อยู่ที่ 1,718 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,073 ล้านบาท เพิ่มขึ้นคิดเป็น 65% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 651 ล้านบาท

“จากผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯมีการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 2,860 ล้านลิตร หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้นกว่า 28% ทำให้ในปีนี้ บริษัทฯ เชื่อว่าจะมีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นได้อีก 30-40% จากกการขยายสถานีบริการในพื้นที่ให้มีศักยภาพมากขึ้น และการขายต่อสถานีต่อเดือนมีแนวโน้มเติบโตขึ้น เนื่องจากบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าที่จะขยายสถานีบริการน้ำมันให้ครบ 1,800 สาขา ในปีนี้" นายพิทักษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ