CPF ตั้งเป้าปี 60 ยอดขายโตต่อเนื่อง 10% ปรับโครงสร้างแยกสองสายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวถึงแนวโน้มธุรกิจสำหรับปี 60 ว่าสถานการณ์และแนวโน้มของเศรษฐกิจและพฤติกรรมทางสังคมที่มีความผันแปรอย่างรวดเร็ว ถือเป็นความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวทางกลยุทธ์หลักในการสร้างธุรกิจตามพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจ บริษัทจึงมีเป้าหมายในการสร้างการเติบโตของยอดขายประมาณ 10% จากปี 59 โดยการเติบโตมาจากกิจการในต่างประเทศเป็นหลัก

ส่วนผลการดำเนินงานปี 59 มีรายได้จากการขายจำนวน 464,465 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10% รายได้จากการขายของบริษัท กิจการต่างประเทศและกิจการส่งออกจากประเทศไทยคิดเป็นสัดส่วน 68% ของรายได้จากการขาย และกิจการในประเทศไทยมีสัดส่วน 32% โดยในภาพรวมผลการดำเนินงานของแต่ละประเทศเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

กำไรสุทธิในปี 59 มีจำนวน 14,703 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากปีก่อน เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานของธุรกิจสัตว์บกในประเทศไทยที่เข้าสู่ภาวะปกติ และการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งในประเทศไทยซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค Early Mortality Syndrome และผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยใหม่ในประเทศรัสเซียและกัมพูชา รวมทั้งมาตรการในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ

นายอดิเรก กล่าวถึงมติคณะกรรมการบริษัทในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงว่า เนื่องจาก CPF มีการเติบโตของธุรกิจในปีที่ผ่านมา มีรูปแบบในการดำเนินธุรกิจครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำและมีขอบข่ายการดำเนินธุรกิจครอบคลุม 16 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจในแต่ละส่วนงาน

ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงเห็นสมควรให้กำหนดธุรกิจออกเป็น 2 สายหลัก คือ สายธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและสายธุรกิจอาหาร โดยแต่งตั้ง นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร (ร่วม) สายธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และแต่งตั้ง นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร (ร่วม) สายธุรกิจอาหาร โดยให้ทั้งสองสายธุรกิจมุ่งเน้นการขยายและการเจริญเติบโตของธุรกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน ในขณะเดียวกันกำหนดให้บริหารธุรกิจสอดประสานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ